เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ..ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(...)  ครั้งที่ 13/2564 ที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักเกณฑ์ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายผู้สอนในระดับปริญญาตรี ในสถาบันอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ที่มีคุณสมบัติสามารถเลื่อน และมีตำแหน่งทางวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์เป็นกรณีพิเศษ ได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่...กำหนด ทั้งนี้ต้องมีประสบการณ์สอนไม่น้อยกว่า 2ปี และทำผลงานเพิ่มเติม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบ รายละเอียดเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสอศ.ในพื้นที่ปกติและพื้นที่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะสะบ้าย้อย เทพา และนาทวี)เนื่องจากหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาตามหนังสือสำนักงาน ... ที่ ศธ 0206.6/ 8 ลงวันที่ 26 เมษายน 2562 ข้อ 5 กำหนดให้ส่วนราชการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้อำนวยการสถานศึกษา แล้วแต่กรณีเมื่อส่วนราชการดำเนินการตามข้อ 5 แล้ว ให้นำเสนอ ... พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแจ้ง กศจ. หรือ .... ที่ ... ตั้ง ดำเนินการต่อไป โดย สอศ.ได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลฯ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ... กำหนด (8/2562) และสอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (3/2564) จึงได้กำหนดละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสอศ. โดยรายละเอียดการดำเนินการฯ ที่พื้นที่พิเศษแตกต่างจากพื้นที่ปกติ มีดังนี้

ภาค ความรู้ความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ ในเนื้อหากฎหมายที่เกี่ยวข้องสำหรับเขตพัฒนาพิเศษฯ มีการเพิ่มเนื้อหาการทดสอบกฎหมายว่าด้วยบริหารกิจการอิสลาม

ภาค ความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ ส่วนที่ 1 (1) เรื่องระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะพิจารณาจากระยะเวลาการปฏิบัติงานในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จชต.

ภาค ส่วนที่ 2 วิสัยทัศน์และแนวทางการบริหารงานในสถานศึกษา พิจารณาตามพื้นที่ที่สมัครเข้ารับการคัดเลือก

ภาค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง

เงื่อนไขการบรรจุและแต่งตั้งสำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในเขตพัฒนาพิเศษ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 4 ปี นับแต่วันที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งฯ จึงจะขอย้ายออกนอกเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ได้

..ตรีนุช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้รับฟังผลการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการการประเมินวิทยะฐานะใหม่ หรือเกณฑ์ PA จากผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนนำร่องจำนวน 15 แห่ง ที่ได้ทดลองใช้เกณฑ์ PA ไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งในภาพรวมของการทดลองเป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจ จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ...เร่งสร้างความเข้าใจแก่สถานศึกษาทั่วประเทศ โดยให้สถานศึกษานำร่องทั้ง 15 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายในการสร้างการรับรู้ให้กับสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

3 2 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments