เมื่อเวลา 09•40 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานงานประชุมวิชาการระดับชาติ องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อกท.) ครั้งที่ 42 “เกษตรชายแดนแฟร์ 42” ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที 23-27 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด สระแก้ว นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายชาติชาย  เกตุพรหม ประธานกรรมการอำนวยการ อกท.ระดับชาติ นายทองอาบ  บุญอาจ ประธานกรรมการอำนวยการ อกท.ระดับชาติ ปีการศึกษา 2564 นายเกียรติสยาม  ลิ้มตระกูล ประธานจัดการประชุมวิชาการ อกท.ระดับชาติ ครั้งที่ 42 ข้าราชการ ประชาชนและนักเรียน นักศึกษา เฝ้ารับเสด็จฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุม อกท.ระดับชาติ ครั้งที่ 42 ว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในห้วงเวลาที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จำเป็นต้องใช้มาตรการและแนวปฏิบัติในการเฝ้าระวัง การกำกับดูแลตามแบบชีวิตวิถีใหม่ หากมองอีกแง่หนึ่งจะเห็นว่าสถานการณ์ครั้งนี้นำไปสู่ความคิดใหม่ ๆ ในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีคิดและวิธีปฏิบัติงานต่าง ๆ ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่เพื่อให้เราสามารถดำรงชีวิตและประกอบกิจการงานต่อไปได้ เป็นการแสวงหาโอกาสจากสถานการณ์ที่วิกฤติ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการและความสามารถของ อกท.และสมาชิก อกท.มาเป็นลำดับ จึงเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า แม้จะก่อให้เกิดความไม่สะดวกหลายประการ แต่ไม่สามารถขัดขวางอิสระทางความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิก อกท. และหวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีการเกษตรที่สมาชิก อกท.ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นใหม่ ในการประชุมครั้งนี้สมาชิก อกท.ทั้งหลายถือได้ว่าเป็นต้นแบบของเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความขยันหมั่นเพียร ความใฝ่เรียนใฝ่รู้ หากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมก็จะเกิดกำลังใจที่จะฝึกฝนจนสามารถใช้ทักษะและประสบการณ์สร้างประโยชแก่ตนและแก่วงการเกษตรกรรมของประเทศได้ในอนาคต

น.ส.ตรีนุช  กราบบังคมทูลรายงานว่า องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ หรือ อกท.ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4ทศวรรษ จนอาจกล่าวได้ว่า อกท.เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนานักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาเกษตร ภายใต้คติพจน์ขององค์การฯที่สมาชิกทุกคนต้องยึดมั่น ทั้งนี้ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดและเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ แต่ยังคงสนองต่อนโยบายการพัฒนากำลังคนของประเทศ และนโยบายการจัดการอาชีวศึกษาที่เน้นการพัฒนาคุณภาพนำปริมาณ เป็นการพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรสู่การเป็นเกษตรกรมืออาชีพ ที่มีความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการและมีความพร้อมเข้าสู่โลกอาชีพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเกษตรของประเทศ องค์การฯได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ท่านที่พระราชทานให้ไว้กับสมาชิกไปดำเนินการสนองแนวพระราชดำริหลายโครงการ อาทิเช่น โครงการพี่ช่วยน้อง โครงการอาหารกลางวัน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ และการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น

“การประชุมวิชาการฯ ครั้งนี้ ได้นำผลสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาเกษตร ให้เป็นเกษตรกรมืออาชีพ และมีความเป็นผู้นำทั้งสมาชิกปัจจุบันและศิษย์เก่ามายกย่องเชิดชูเกียรติ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิก รวมทั้งองค์กรได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในชุมชน ท้องถิ่น บริษัท ห้างร้านทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนนักศึกษา เกษตรกรและประชาชนได้รับองค์ความรู้ทางวิชาการ และนวัตกรรมทางการเกษตรสมัยใหม่ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประกอบอาชีพด้านการเกษตรในศตวรรษที่ 21

จากนั้น ดร.สุเทพ  ได้กล่าวรายนามและขอพระราชทานพระราชวโรกาส เบิกผู้แทนบุคคลและหน่วยงานผู้ทำคุณประโยชน์แก่องค์การฯ ผู้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ผู้บริจาคเงินสมทบองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ผู้สนับสนุนการประชุมวิชาการระดับชาติ เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มที่ระลึก จำนวน 104 รายตามลำดับ

นายทองอาบ บุญอาจ ประธานคณะกรรมการอำนวยการองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัดนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า นักศึกษาที่ดำเนินการ เพื่อนักศึกษาโดยในแต่ละปี ได้กำหนดให้มีการจัดงานประชุมวิชาการองค์การ เกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทยระดับชาติ ปีละหนึ่งครั้ง และดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากระดับหน่วยแต่ละวิทยาลัยคัดเลือกตัวแทนมาแข่งขันและเข้าร่วมในระดับภาค และ เฟ้นหาผู้ชนะเลิศระดับภาคมาร่วมแข่งขันในระดับชาติ โดยสถานที่การจัดงานจะหมุนเวียนไปแต่ละภูมิภาค ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 42 จัดที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว ซึ่งมีกิจกรรมภายในงานมีการแสดงผลงานการสัมมนาทางวิชาการ โดยมีการจัดแสดงผลงานด้านการวิจัยและการบูรณาการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอาชีพเป็นฐานของผู้ที่ชนะการแข่งขันระดับชาติ การแข่งขันทักษะวิชาชีพ จำนวน 28 ทักษะ ทางการเกษตรและอาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการใช้กิจกรรม อกท. เพื่อพัฒนาสมาชิก การประกวดสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ จำนวน 6 สาขา ที่พัฒนาต่อยอดการเกษตรกับการพัฒนาค้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน การจัดแสดงนิทรรศการทางการเกษตร 4 ภาคเป็นสุดยอดของนวัตกรรมของ อกท. แต่ละภาค นำมาจัดแสดงและนำเสนอความก้าวหน้าของการเกษตรไทยกิจกรรมการเชิดชูเกียรติสมาชิกและหน่วย อกท. โดยมีการจัดแสดงผลงานเด่นของสมาชิก อกท. และหน่วย อกท.ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติเพื่อเป็นแบบอย่างของเกษตรกรในอนาคต การจัดแสดงนิทรรศการภาครัฐและเอกชน เพื่อนำนวัตกรรมด้านการเกษตรมานำเสนอให้เห็นถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรตลอดจนสีสันความสวยงามของสถานที่จัดงาน กิจกรรมการ Check in ภายในงานเพื่อรับรางวัลของการจัดงานที่เกิดจากความร่วมมือของสมาชิก อกท.

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments