เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2512 ดร.สุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. เพื่อติดตามความคืบหน้าการฉีดวัคซีนนักเรียนกลุ่มอายุ 12-18 ปี และ กลุ่มอายุ 5 -ไม่เกิน 12  ปี โดยในส่วนของนักเรียนอายุ 12-18 ปี ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว 96%  และฉีดเข็ม 2 แล้ว 75%  ซึ่งถือว่าการฉีดเข็ม 2 เป็นไปค่อนข้างช้า เพราะตามกำหนดเดือนมีนาคมควรจะฉีดได้ครบ 100% แล้ว  จึงมีการหารือกันว่า อีก 25% จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่า สาเหตุที่ยังฉีดไม่ครบ เพราะไม่มีการจัดประชาสัมพันธ์เพียงพอ และไม่มีการจัดสถานที่ฉีดที่แน่นอน แต่เป็นการนัดหมายให้เด็กไปฉีด ทำให้เมื่อถึงเวลาเด็กก็ไปฉีดบ้างไม่ไปบ้าง อีกส่วนเป็นเรื่องค่าเดินทาง ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางแก้ไข เพราะตามกำหนเดการหลังเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ในเดือนพฤษภาคม จะต้องเริ่มฉีดบูสเตอร์โดสหรือเข็ม 3 แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับแนวทางแก้ปัญหาเท่าที่หารือ อาจจะต้องมีการจัดมหกรรมฉีดวัคซีน  โดยอาจให้ฉีดเข็ม 2 ให้ครบในช่วงที่เด็กไปมอบตัวที่โรงเรียนก็ได้  เพื่อจะได้วางแผนฉีดเข็ม 3 และให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เตรียมความพร้อมด้วย

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนเด็กกลุ่มอายุ 5-ไม่เกิน 12 ปี ขณะนี้ฉีดเข็ม 1 ไปแล้ว 4.4 แสนคน ซึ่งก็จะดำเนินการฉีดไปเรื่อย ๆ โดยคาดว่าจะสามารถฉีดได้ครบตามที่ลงทะเบียนในช่วงเปิดภาคเรียน  ทั้งนี้จากผลสำรวจความเห็นผู้ปกครองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเด็ก พบว่า ส่วนใหญ่กังวลเรื่องผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน ขณะที่กว่า 60% อยากให้ไปฉีดวัคซีนที่โรงเรียน และ 59% ผู้ปกครองต้องการให้เด็กฉีดวัคซีน ส่วนวิธีการตรวจหาเชื้อนั้น 75% อยากให้ตรวจด้วยน้ำลาย ส่วนอีก 25% ไม่มีปัญหาจะให้แยงจมูกก็ได้  ส่วนความเชื่อมั่นในการกลับไปเรียน Onsite ที่โรงเรียนหลังฉีดวัคซีนแล้วอยู่ที่ 50 : 50  อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะมีการสำรวจความเห็นของผู้ปกครองอีกครั้งหนึ่ง

“ณ ตอนนี้ยืนยัน ว่า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ยังให้เปิดเรียน Onsite ตามปกติ เพราะตามที่ สธ.คาดการณ์ไว้ว่า  ประมาณกลางเดือนมีนาคม จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง  ดังนั้นยังเหลือเวลาอีก 2 เดือนกว่าจะเปิดเทอม ก็ไม่น่ามีปัญหา  และหากเปิดเทอมไปแล้ว มีปัญหาโรงเรียนก็สามารถตัดสินใจปรับวิธีการเรียนการสอนได้ หรืออาจให้เปิดเป็นชั้นเรียนก็ได้  ยกเว้นถ้ามีการติดเชื้อเกินกว่า 1 ห้องเรียนก็อาจให้ปิดทั้งชั้นก็ได้” ดร.สุภัทร กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments