เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ดร.สุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) และเลขาธิการคุรุสภาว่า ขณะนี้ได้เสนอร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา ให้ ..ตรีนุช เทียนทองรมว.ศธ. เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาเรียบร้อยแล้วหากคณะกรรมการคุรุสภาให้ความเห็นชอบก็สามารถดำเนินการสรรหาตามกระบวนการได้ทันที ส่วนการสรรหาเลขาธิการสกสค.นั้น ล่าสุดได้เสนอชื่อคณะกรรมการยกร่างหลักเกณฑ์การสรรหาฯ จำนวน 5 รายไปให้ ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการ ศธ. รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. พิจารณา เพื่อเสนอให้รมว.ศธ. พิจารณา ซึ่งหากรมว.ศธ. เห็นชอบคณะกรรมการฯ ตามรายชื่อที่เสนอ ก็สามารถดำเนินการยกร่างหลักเกณฑ์ได้ทันที ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนก็จะยกร่างเสร็จเรียบร้อย สำหรับรายชื่อที่เสนอไป มีทั้งคนในและคนนอก ที่เหมาะสมโดยเป็นผู้ที่ตนคิดว่า จะสามารถให้ความเห็นได้เป็นอย่างดี

การยกร่างหลักเกณฑ์สรรหาเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค. เพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง มีคุณสมบัติใกล้เคียงสิ่งที่ทางคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดต้องการมากที่สุด ส่วนกรณีที่ ดร.อรรถพล ตรึกตรอง อดีตเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ยื่นหนังสือถึง ..ตรีนุช เพื่อขอให้เยียวยาตามผลคำพิพากษาศาลปกครอง กรณี การสรรหาเลขาธิการสกสค.เมื่อปี 2562นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับดร.อรรถพล อย่างไรก็ตามการยกร่างหลักเกณฑ์เลขาธิการสกสค. และคุรุสภา ไม่ถือว่าล่าช้า เพราะผมทำงานไปตามแผนที่วางไว้ โดยพยายามทำทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอน ตามกฎหมายปลัด ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากปลัดศธ. ให้ส่งหนังสือแจ้งทั้ง 5 รายชื่อที่จะเชิญมาเป็นคณะกรรมการยกร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการสกสค. ซึ่งทั้ง 5 รายเป็นที่ยอมรับและเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ จากนี้ต้องรอหนังสือตอบรับ ก่อนเสนอให้ปลัดศธ. นำเสนอคณะกรรมการ สกสค.ต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments