เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีมติชะลอการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา เนื่องจากคณะกรรมการศึกษาธิการ (กศจ.) แต่ละจังหวัด ต้องการให้ดำเนินการจัดสอบในวัน เวลาเดียวกันทั่วประเทศ จากเดิมที่ให้แต่ละ กศจ. กำหนดปฏิทินจัดสอบเอง ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วย เพราะการให้แต่ละ กศจ.เปิดรับเอง ทำให้เกิดความวุ่นวาย ผู้สอบวิ่งสอบหลายที่ ทำให้ราชการเสียประโยชน์ แต่หากจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศก็จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ อีกทั้งยังแก้ปัญหาในเรื่องการยืนยันสิทธิ เพราะจะสามารถเลือกสมัครสอบได้ที่เดียวเท่านั้น ดังนั้นผู้สมัครจะต้องเลือกสมัครสอบคัดเลือกในจังหวัดที่ต้องการจริง ๆ

“จากนี้ ก.ค.ศ. จะต้องไปปรับแก้ หลักเกณฑ์การคัดเลือกที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอให้คณะกรรมการก.ค.ศ.พิจารณาเห็นชอบ ก่อนดำเนินการกำหนดปฏิทินการจัดสอบต่อไป โดยขณะนี้มีตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนว่างอยู่กว่า 1,000 อัตรา เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะ หน่วยงานต้นสังกัด จะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การบริหารจัดการภายในโรงเรียนต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนความคืบหน้าการคัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษา นั้น ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการ อบรมพัฒนาก่อนการบรรจุแต่ตั้ง คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกันแต่ละกศจ. ได้ทยอยบรรจุครูผู้ช่วย ในโรงเรียนที่มีความต้องการเรียบร้อยแล้ว ”เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ดร.อัมพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังได้ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด เรื่อง สำรวจตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2565 ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต/ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ตามมาตรการบริหารจัดการกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2562-2565) ซึ่งคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.)มีข้อเสนอ เรื่อง การจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการและลูกจ้างประจำ() โดยให้หน่วยงานราชการที่มีตำแหน่งข้างราชการเกษียณฯ ในแต่ละปี แจ้งตำแหน่งว่าง และทดแทนตำแหน่งอัตราว่างจากการเกษียณฯด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น โดยให้ ก.ค.ศ. จัดสรรอัตราว่างของ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ด้วยการจ้างงานในรูปแบบอื่นร้อยละ 10 กรณีลูกจ้างประจำให้พิจารณา ยุบเลิกอัตราจ้างลูกจ้างประจำ ด้วยผลจากการเกษียณและเหตุผลอื่น เว้นแต่มีเหตุผลความจำเป็นให้เสนอ คปร. พิจารณาเป็นกรณีไป ทั้งนี้เมื่อได้ตัวเลขอัตราว่างเรียบน้อยและ จะได้ตัวเลขอัตราเกษียณที่คปร. จะอนุมัติคืนมา เพื่อจัดสรรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 หรือปีงบประมาณ 2566 ต่อไป

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments