​รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบุคลากรทางการศึกษามีพฤติกรรมเข้าข่ายประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ มีข้อร้องเรียนผ่านทางคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมาการมาตรฐานวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และทางสื่อต่างๆ เป็นจำนวนมากขึ้นทุกปี และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่บุคลากรทางการศึกษา จึงต้องดำเนินการหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพที่กฎหมายกำหนด สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงจะจัดโครงการอบรมผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อเป็นเครือข่ายในการดำเนินการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

​รศ.ดร.ประวิต กล่าวต่อว่า ในเร็ว ๆ นี้ คุรุสภาจะเปิดรับสมัครผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเข้ารับการอบรมในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนการดำเนินการจะใช้รูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับผู้ที่เข้ารับการอบรมตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดจะได้รับวุฒิบัตรและสามารถได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการสอบสวนการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพด้วย อย่างไรก็ดี ผู้ที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นเครือข่ายจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของคุรุสภา ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ นำความรู้และประสบการณ์จากการฝึกอบรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และขอย้ำบุคลากรทางการศึกษาขอให้ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู 5 ด้าน อย่างเคร่งครัด

“ปัจจุบันคุรุสภามีครูที่ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพประมาณ 9 แสนคน ในฐานะที่คุรุสภาเป็นองค์กรวิชาชีพที่ดูแล กำกับ การประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ จึงต้องดำเนินการเกี่ยวกับจรรยาบรรณของวิชาชีพในเชิงรุก เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเข้าข่ายประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครูมากขึ้น สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงเร่งดำเนินการตามกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ ในการเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการสอบสวน และต้องตัดสินด้วยความเป็นกลาง”รศ.ดร.ประวิต กล่าว.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments