จากการที่สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (...) แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560  .. … เมื่อเร็วๆนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบผ่านวาระ 2 และ 3 เรียบร้อยแล้ว และจะส่งต่อให้วุฒิสภาได้พิจารณาภายใน 30 วัน

โดยร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้ ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 8 แห่งคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 ให้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (....)เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และอ.... เขตพื้นที่มัธยมศึกษา ให้มีอำนาจหน้าที่ในการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา53(3)และ(4) แห่งพ...ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ..2547 โดยให้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (...) ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง ....ประถมศึกษาและ ....มัธยมศึกษา ตาม...นี้ ให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน ตั้งแต่พ...นี้ใช้บังคับ ทั้งนี้อำนาจคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลที่ค้างไว้ ให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนจนกว่าจะมี ....ประถมศึกษา และ ....มัธยมศึกษาตาม ...นี้

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ..ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ) กล่าวว่า หลังจากที่ร่าง ...ดังกล่าวได้ผ่านการลงมติเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอร่างพ...นี้ไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาถ้าวุฒิสภาพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบแล้ว จึงจะสามารถนําขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จากนั้นจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อประกาศใช้บังคับต่อไป

ดิฉันจะไม่รอให้การพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จ จะนัดประชุม ...เพื่อเตรียมพร้อมออกหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา ซึ่ง ....เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ.... เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาโดยเร็ว เพราะ ...ต้องดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง ....เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ ....เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ ...นี้มีผลใช้บังคับ ขณะเดียวกันจะเตรียมความพร้อมในการรองรับบทบาทใหม่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นไปตามกฎหมายฉบับใหม่ด้วยรมว.ศึกษาธิการกล่าว.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments