เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2564 ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  ระลอกใหม่ครั้งนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ให้ออกติดตามการดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนต่าง ๆ ในช่วงนี้ ซึ่งวันนี้ตนได้ออกตรวจเยี่ยมโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ 2 แห่ง  คือ โรงเรียนวัดอินทราราม และโรงเรียนสตรีวิทยา  ซึ่งพบปัญหาในทางปฏิบัติเล็กน้อย แต่ก็พบว่า มีการถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอน จากการแพร่ระบาดครั้งที่ผ่านมา  ทั้งการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ออนแอร์และออนไซต์  ทั้งนี้สิ่งที่โรงเรียนทำได้ดีคือ การสอนออนไลน์ ซึ่งมีการวางแผนการดำเนินงาน ตั้งแต่ การสำรวจอุปกรณ์เครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน ข้อมูลพื้นฐาน และช่องทางการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียน เพื่อจัดปฏิทินการสอนตามตารางที่กำหนด โดยพบว่าส่วนใหญ่มีความพร้อม

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า จากการลงตรวจเยี่ยมครั้งนี้ครูและโรงเรียนมีการปรับตัวในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งไม่ได้ใช้ช่องทางเดียวในการสอน มีทั้งระบบออนแอร์ ออนไลน์  และมอบการบ้านให้นักเรียนไปศึกษาทางยูทูบ ส่งการบ้านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ อีเมลล์ เห็นถึงความตั้งใจของโรงเรียนที่พยายามทำให้เด็กได้เรียนอย่างเต็มที่  แม้จะไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียนก็ไม่ได้หมายความว่า เด็กจะต้องหยุดเรียน ถือว่า แนวทางนี้ประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจ จะมีอุปสรรค์อยู่บ้าง  ตรงที่ผู้ปกครองสะท้อนกลับมาว่า การสอนออนไลน์ ทำให้นักเรียนได้รับการบ้านมาก ตรงนี้ครูผู้สอนก็ต้องไปปรับให้เกิดความเหมาะสมกับบริบท ส่วนนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมในการเข้าสู่ระบบเรียนออนไลน์ ก็จะมีการซ่อมเสริมให้ได้เรียน และมีงานส่งเท่าเทียมกับเพื่อน เรื่องโรคภัยไข้เจ็บห้ามไม่ได้ โรงเรียนหยุดได้เพื่อความปลอดภัย  แต่เด็กจะหยุดเรียนไม่ได้ สพฐ.จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกคนต้องมีโอกาสเท่าเทียมกัน

“ผมจะนำข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ไปปรับ เพื่อเสนอแนะแนวทางจัดการเรียนการสอนในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศในวันที่ 6 มกราคมนี้ “ดร.อัมพร กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments