เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ)ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ในพื้นที่จังหวัดพังงา โดย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมโรงเรียนลำวะ และโรงเรียนบ้านกระโสม (ผดุงนิคมวิทยา) ที่อำเภอตะกั่วทุ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) พังงา เพื่อดูเรื่องของโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนคุณภาพ โดยโรงเรียนลำวะ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 2 – ป.6 มีครูและบุคลากรทางการศึกษา 5 คน นักเรียน 38 คน ซึ่งทำให้เห็นบริบทของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่มากกว่า 15,000 โรง ทั่วประเทศได้ดียิ่งขึ้น

“วันนี้เราพบว่า แม้บริบทของโรงเรียนจะมีข้อจำกัดอยู่ แต่ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชุมชนและเอกชนในการช่วยเหลือโรงเรียนให้มีความสะดวกในด้านต่างๆ ถึงจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่โรงเรียนก็สามารถพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ ทำให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข ส่วนโรงเรียนบ้านกระโสม ถือเป็นโรงเรียนคุณภาพ หรือโรงเรียนแม่เหล็ก ที่เปิดให้โรงเรียนโดยรอบ เช่น โรงเรียนลำวะ เข้ามาใช้ทรัพยากรและแช์ครูร่วมกัน ซึ่งคิดว่าทั้งสองโรงเรียนจะสามารถพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันได้”น.ส.ตรีนุช กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของโรงเรียนคุณภาพนั้น ตนมองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจกระตุ้นการรับรู้ในระดับพื้นที่ให้มากขึ้น โดยไม่ต้องพูดเรื่องยุบหรือควบรวม แต่ให้ดูความต้องการของชุมชนเป็นหลัก และหน่วยงานระดับจังหวัดก็ต้องเข้ามาบูรณาการเพื่อกระตุ้นการรับรู้มากขึ้น

น.ส.ตรีนุช กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องงบอาหารกลางวันในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ที่ผ่านมาได้รับการจัดสรรค่อนข้างน้อย ตนกำลังดำเนินการว่าจะจัดสรรให้ทั่วถึงได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว การเพิ่มเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเด็ก ส่วนการแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วนระหว่างรอการอนุมัติเรื่องงบประมาณ ตนได้ให้นโยบายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลอาหารกลางวันของเด็กโรงเรียนขนาดเล็กให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน ตามหลักโภชนาการ เช่น ให้โรงเรียนแม่ข่ายจัดทำอาหารให้นักเรียนโรงเรียนขนาดเล็กด้วย เป็นต้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ไปตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา เพื่อติดตามโครงการตามน้องกลับมาเรียน ซึ่งพบว่า ทางวิทยาลัยได้เตรียมการปรับปรุงหอพักนักเรียนเพื่อรองรับผู้เรียนในโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments