เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่า การคัดเลือกครั้งนี้เป็นการคัดเลือกแทนตำแหน่งว่าง 13 อัตรา  โดยเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) ซึ่งจะรับสมัครวันที่ 1-7 กรกฎาคม 2565 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก ภายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565  สอบข้อเขียน ภาค ก ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานใน และความสามารถในการวิเคราะห์กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องและการนำไปใช้ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกภาค ก วันที่ 1 สิงหาคม 2565 สอบประเมินภาค ข และ ภาค ค วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา วันที่ 22-28 สิงหาคม 2565  และสอบสัมภาษณ์ วันที่ 27-28 สิงหาคม 2565 ประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 5 กันยายน 2565

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า จากการคัดเลือกดังกล่าว ขณะนี้ พบว่ามีการแอบอ้างข้าราชการระดับสูงทั้ง ซี 10 และ 11  รวมถึงอดีตข้าราชการระดับสูงของ ศธ. ว่าจะช่วยเหลือให้เป็นผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯได้ โดยต้องจ่ายค่าวิ่งเต้นประมาณ 2-3 ล้านบาท ซึ่งเท่าที่ทราบตอนนี้ผู้บริหารที่ถูกอ้างชื่อได้ไปแจ้งความไว้แล้ว ส่วนตนยังไม่ถูกแอบอ้าง จึงยังไม่ได้มีการดำเนินการ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า การสอบคัดเลือกใด ๆ ก็ตาม ไม่มีใครช่วยใครได้ ถ้ามีใครมาบอกว่าสามารถช่วยได้ให้รู้เลยว่าเป็นการตกเบ็ด อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และหากใครได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ทุจริตหรือมีเบาะแสการทุจริต สามารถแจ้งมาที่ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. ดร.ประวิต เอราวรรณ์  เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) หรือ ตนได้ทันที และที่สำคัญการสอบครั้งนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.เน้นย้ำให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกคน เพราะอยากได้คนเก่ง คนดีมาทำงาน

ด้าน ดร.ประวิต กล่าวว่า  ตั้งแต่เริ่มประกาศรับสมัครคัดเลือกก็มีคนแอบอ้างว่ารู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงหลายคน ซึ่งก็มีตนรวมอยู่ด้วย ตนจึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้ให้มีการหาข้อมูลผู้แอบอ้างด้วย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่า เป็นใคร แต่ส่วนตัวรู้สึกรังเกียจเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว  อย่างไรก็ตามหากใครมีเบาะแสการทุจริตสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่ ตน หรือ สพฐ.โดยตรง และหากพบว่าเป็นข้าราชการจะต้องได้รับโทษทั้งคดีอาญา และโทษทางวินัยถึงขั้นไล่ออก

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments