เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2565 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เป็นประธาน พิธีมอบรางวัลการจัดประกวดตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาติ โดยนายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาติ ผู้ที่ได้รับรางวัล  ณ ห้องประชุมราชวัลลภชั้น 2 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

นายธนู  กล่าวรายงานว่า ศธ. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดทำตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาติ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์งานวันเด็กแห่งชาติ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการออกแบบตราสัญลักษณ์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ซึ่งตราสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดจะกำหนดให้ใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 – 2570 โดยการประกวดในครั้งนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 450 ผลงาน แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา จำนวน 41 ผลงาน ระดับมัธยมศึกษาและปวช. จำนวน 253 ผลงาน   ระดับอุดมศึกษาและปวส. จำนวน 140 ผลงาน และ ระดับเยาวชนทั่วไป จำนวน 16 ผลงาน

ทั้งนี้คณะกรรมการตัดสินการประกวดตราสัญลักษณ์ ได้พิจารณาคัดเลือกผลงานที่มีการสื่อความหมายของงานวันเด็กแห่งชาติ และมีความสวยงามด้านองค์ประกอบศิลป์ จำนวน 12 ผลงาน โดยให้ผู้ออกแบบนำเสนอแนวคิดผลงานผ่านสื่อออนไลน์ระบบ Zoom และดำเนินการตัดสินโดยมี รศ.ทองเจือ เขียดทอง อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เป็นประธานตัดสินการประกวด และได้รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 4 รางวัลและรางวัลชมเชย จำนวน 7 รางวัล ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกวดตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาติ

โดยรางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 35,000 บาท และเกียรติบัตร ผลงาน “รอยยิ้มพิมพ์ใจ” ของนางสาววิกาวี รัตตมณี จากมหาวิทยาลัยศิลปากร

รางวัลรองชนะเลิศระดับประถมศึกษา เงินรางวัล 10,000 บาท และเกียรติบัตร ผลงาน “เด็กไทยมีความสุข” ของเด็กชายณัฐวุฒิ สุทธดุก จากโรงเรียนบ้านทาป่าเปา

รางวัลรองชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาและ ปวช. เงินรางวัล 10,000 บาท และเกียรติบัตรผลงาน “สุข สนุก ทุกสมัย” ของเด็กชายนัทธ์นิรันตร์ เหลาพนัสสัก จากโรงเรียนหอวัง

รางวัลรองชนะเลิศระดับอุดมศึกษาและ ปวส. เงินรางวัล 10,000 บาท และเกียรติบัตรผลงาน “โลกใบเล็กของเด็กตัวนิด” ของนายกฤศภณ ศุภศิษฐ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัลรองชนะเลิศสำหรับเยาวชนทั่วไป เงินรางวัล 10,000 บาท และเกียรติบัตร ผลงาน “คว้าโลกสู่ความฝัน” ของนางสาวรวิสรา ชุตินทราศี

รางวัลชมเชย จำนวน 7 รางวัล ได้รับเกียรติบัตร

  1. ผลงาน “เด็กไทยใจดี” ของเด็กหญิงจิรภิญญา หวันยอง จากโรงเรียนบ้านทาป่าเปา
  2. ผลงาน “สุขสันต์วันเด็ก” ของเด็กหญิงวรรชนินันท์ เกลี้ยงเกลา จากโรงเรียนจารึกล้อมวิทยา
  3. ผลงาน “พลังเด็กไทยหัวใจสร้างสรรค์” ของนางสาวพิชญา พูลเพียร จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
  4. ผลงาน “CLASSRoom DooDLE” ของนางสาวแสนดี เลิศธรรมคุณ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  5. ผลงาน “Fly high” ของนางสาวญาณิน กาญจนวัฒน์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร
  6. ผลงาน “ต่อเสริม เติมสรรค์” ของนายธนทัต พิลาชัย
  7. ผลงาน “Dream balloon” ของนายณัฏฐากร อ่อนมั่ง

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ซึ่งการจัดประกวดตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาติ เป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกทางด้านอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด จินตนาการ โดยเฉพาะความเป็นอิสระ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขณะเดียวกันยังเป็นเวทีหนึ่งที่ทำให้เยาวชนได้มาเจอกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เจอทั้งหมด แต่วันนี้ก็ได้มาเห็นผลงานและวิธีคิดของเพื่อนๆ ที่มีความแตกต่างบนความมุ่งหมายเดียวกัน นั่นหมายถึงการที่เยาวชนได้มีความเข้าใจคนอื่น เพราะว่าการอยู่ร่วมในสังคมนั้นจะต้องมีความเข้าอกเข้าใจ และตามมาด้วยความเห็นอกเห็นใจกัน เพื่อทำให้สังคมอยู่ในจุดที่ไปด้วยกันได้ และขอให้ภาคภูมิใจว่าครั้งหนึ่งได้เคยมาแสดงฝีมือในเวทีการประกวดตราสัญลักษณ์วันเด็กแห่งชาตินี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments