เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศ สธ. ปลดล็อก กัญชา มีผลบังคับใช้วันที่ 9 มิถุนายน 2565  ศธ.ก็ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง ในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ตามมาทันที ซึ่งในประกาศได้ระบุชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้นำกัญชามาเข้ามาในสถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ยืนยันในจุดนี้มาตลอด แต่สิ่งที่ ศธ.ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป คือ ผู้บริหาร ครูและทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างการรับรู้ให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง สังคม และชุมชนด้วย

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ศธ.มีหน้าที่ดูแลเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบาง ดังนั้นจะต้องเข้มข้น เพราะแม้จะเป็นกัญชาเสรี แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสามารถใช้กัญชาได้ เพราะตามกฎหมายกำหนดให้ใช้ทางการแพทย์และการรักษาโรคเท่านั้น ส่วนจะมีลงโทษผู้บริหารหรือไม่ถ้าพบว่ามีกัญชาในสถานศึกษา ตนมองว่าต้องดูเป็นกรณีไป แต่ถ้าเป็นกรณีที่ผู้บริหาร ละเลย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องปล่อยในกัญชาเข้ามาในสถานศึกษา ศธ.จะมอบหมายให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาไปดำเนินการทางวินัยตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าอาจมีการสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จ.ลำปาง กรณีนักเรียนแอบนำกัญชาเข้าไปขายในโรงเรียน น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า  ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments