เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เปิดเผยว่า  ตามที่สำนักงาน กศน.ได้ปฏิบัติภารกิจตามโครงการที่เป็นจุดเน้นของน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.กนกวรรณ วิลาวัณย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะโครงการพาน้องกลับมาเรียน และโครงการ กศน.ปักหมุด เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส นั้น ต้องขอชื่นชมชาว กศน.ทุกส่วน ทั้งกศน.จังหวัด กศน.อำเภอ กศน.ตำบล ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่สามารถดำเนินการตามนโยบายให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยในส่วนของโครงการพาน้องกลับมาเรียนที่มีตัวเลขนักศึกษา กศน.ที่หลุดจากระบบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ทำให้ กศน.ต้องตามนักศึกษากลุ่มนี้กลับมาเรียน กว่า 9,600 คน ก็ได้รับความร่วมมือร่วมใจของชาว กศน. ติดตามนักศึกษาที่หลุดระบบเหล่านี้กลับมาได้เป็นจำนวนมาก  โดยส่วนที่ไม่สามารถติดตามกลับมาได้นั้น ก็มีเหตุผลความจำเป็น เช่น เป็นทหารที่ปลดประจำการไปแล้ว หรือ เป็นผู้ต้องขังที่พ้นโทษไปแล้ว แต่ กศน.ก็ได้มีการประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามและเชิญชวนกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกครั้ง

เลขาธิการ กศน. กล่าวต่อไปว่า ส่วนโครงการ กศน.ปักหมุด ก็เป็นโครงการสำคัญที่ต้องขอชื่นชม รมว.ศึกษาธิการและรมช.ศึกษาธิการ ที่เห็นความสำคัญของคนพิการและผู้ด้อยโอกาสที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป โดยมอบให้ กศน.ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พ.ม.) โดย ทาง พ.ม.ได้มอบตัวเลขมาให้ กศน.ลงไปติดตามกลุ่มเป้าหมายประมาณ 47,000 คน ซึ่งชาว กศน.ก็ได้ลงพื้นที่จนเข้าถึงครอบครัวผู้พิการทำให้สามารถปักหมุดได้เกือบ 100% ส่วนที่ยังตามไม่ได้คาดว่าน่าจะมาจากความคลาดเคลื่อนของข้อมูล แต่ก็ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการติดตามแล้วเช่นกัน

“สำหรับผู้พิการที่เราลงไปปักหมุดก็ได้แนะนำว่า ถ้าสนใจเข้าสู่ระบบการศึกษาพื้นฐาน กศน.ก็จะส่งครูผู้สอนคนพิการเข้าไปช่วยทำแผนการเรียนเฉพาะบุคคลให้ แต่ถ้าประสงค์จะเรียนต่อยอดองค์ความรู้เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ ก็จะมีผู้รับผิดชอบเข้าไปจัดการศึกษาต่อเนื่องในอาชีพที่เขาต้องการ ขณะเดียวกันก็มีผู้พิการบางคนที่ไม่ต้องการเข้าสู่ระบบการศึกษาแต่ต้องการให้ กศน.ช่วยเรื่องการประสานกับหน่วยงานอื่นเพื่อดูแลเรื่องสวัสดิการและสวัสดิภาพ ซึ่งกศน.ก็ได้ดำเนินการประสานงานให้เพื่อให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”เลขาธิการ กศน. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments