เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องใน วันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ครบรอบ 19 ปี โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ สกสค. ร่วมพิธี ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

น.ส.ตรีนุช  กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. เป็นหน่วยงานสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หน่วยงานหนึ่งที่มีภารกิจในการสร้างขวัญกำลังใจ และจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกประจำการ โดยเฉพาะการดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษากรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ซึ่งดำเนินการมากว่า 70 ปี ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 1.3 ล้านคน วันนี้ถือเป็นวาระพิเศษ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 ของ สกสค. จึงขอมอบสวัสดิการเพิ่มเติมให้สมาชิกอาวุโสที่มีอายุ  85-104 ปี ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.- ช.พ.ส. ทั่วประเทศ เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเปราะบางและเป็นผู้ที่เคยสร้างคุณูปการให้แก่วงการการศึกษาไทย ฉะนั้นเพื่อเป็นการตอบแทนคุณท่านเหล่านั้น สกสค. จึงได้จัดเงินอุดหนุนพิเศษมอบให้ท่านละ 2,000 บาท ในเดือนกันยายนนี้ และได้มอบให้สำนักงาน สกสค. จังหวัดประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่ในการจ่ายเงินให้สมาชิกอาวุโส ด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับบริบทแต่ละพื้นที่ให้ถึงมือทุกท่าน โดยคำนึงถึงสุขภาพการเดินทาง และประโยชน์ของสมาชิกอาวุโสด้วย

“สกสค. จัดกิจกรรม OTEP+ 7D 7Days (seven D / seven Days) ก้าวสู่ 20 ปี สกสค. ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจของผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ สกสค. ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงสิ่งดี ๆ และสิทธิประโยชน์ที่เพื่อนครูจะได้รับ ทั้ง 7D (เจ็ดดี) ได้แก่ D1 : 2nd Decade หรือวาระก้าวสู่ปีที่ 20 D2 + D3 : Delightful and Devote สื่อถึงคุณค่าครูที่แสดงออกมาควรค่าแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ แล้วเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวิชาชีพครูอันเป็นผู้ให้ได้อย่างดี”รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการ ศธ. รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จัดงานครบรอบ 19 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. “ก้าวสู่ 20 ปี สกสค. สานต่อคุณค่าสู่สมาชิกเพื่อนครู” เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงาน และทิศทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ในทศวรรษที่ 2 โดยภายในงานนอกจากจะมีพิธีทางศาสนาแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ พิธีมอบรางวัลให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ประกอบการ ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการการศึกษาไทย พิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ในการจัดสวัสดิการให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการบรรยายพิเศษ “สะท้อนคุณค่าชีวิตอาชีพครู กำลังใจสำคัญของเพื่อนครู” นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ โดยครูเงาะ- รสสุคนธ์ กองเกตุ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ การวางแผนการเงิน  โดยโค้ชตาร์-กวิน สุวรรณตระกูล นักเขียนและผู้เชียวชาญด้านการเงินการลงทุน จากเพจออมมันนี่ บริการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลชั้นนำ และนิทรรศการร้านค้าที่มาร่วมจัดสวัสดิการจำหน่ายสินค้าอุปโภค และบริโภคราคาย่อมเยา ณ บริเวณหอประชุมคุรุสภา

สำหรับรางวัลพระพฤหัสบดี ปีนี้ได้มอบให้แก่ครูจำนวน 5 คน ได้แก่

  1. นายณัฏฐ์อัญญา ภัทราวงศ์วัฒนา ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านทุ่งเลน อำเภอขุนหาญ ศรีสะเกษ
  2. นายสุเทพ สภาพอัตถ์ ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
  3. นางรัชนี พันออด ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส จังหวัดเพชรบุรี
  4. พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
  5. นายปิยะพงษ์ ผลาจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

นอกจากนี้มีการมอบโล่สดุดีครูสมาชิก ช.พ.ค. ผู้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ครูสมสง่า บุญนอก อดีตข้าราชการครูโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้คว้าเหรียญทองกีฬากระโดดไกลหญิง รุ่นอายุ 65-69 ปี ในการแข่งขันกรีฑาผู้สูงอายุชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศสาธารณรัฐฟินแลนด์ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจและชื่อเสียงให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา และสกสค.เป็นอย่างมาก

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments