เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 ที่อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ นางสาวตรีนุช เทียนทองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  และ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพนมเบญจา ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญชายเมายาบ้าแล้วก่อเหตุขับรถยนต์พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียนก่อนใช้ปืนยิงจนเสียชีวิตทั้งหมด โดยให้กำลังใจครอบครัวของ ..ณัฐณิชา พันเส้ง ที่วัดเขาพนม(วัดห้วยเสียด) ตำบลเขาพนม ,ให้กำลังใจครอบครัวของ นายนนทพัทธ์ อุดมศรี สถานที่ประกอบพิธีศพ ที่วัดถ้ำโกบ ตำบลหน้าเขา , และ ให้กำลังใจครอบครัวของ ..ภัณฑิรา ชูทอง ที่วัดพรุเตียว ตำบลพรุเตียว 

โดย ..ตรีนุช กล่าวว่า ตนได้มาให้กำลังใจและร่วมไว้อาลัยกับทั้ง 3 ครอบครัวที่ได้รับความสูญเสียจากเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตนได้กำชับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และผู้บริหารสถานศึกษา เรื่องมาตรการความปลอดภัย ทั้งในรั้วโรงเรียน และเรื่องการเดินทางของนักเรียนโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ขณะเดียวกันให้ผู้บริหารสถานศึกษาให้ขวัญกำลังใจแก่นักเรียนของโรงเรียน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทำให้นักเรียนเสียขวัญกำลังใจตลอดจนขอให้ดูแลพี่น้องของนักเรียนที่เสียชีวิต ในเรื่องการเรียน และค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เช่น กรณีของนายนนทพัทธ์ อุดมศรี ทราบว่าอาศัยอยู่กับยาย และขณะนี้ยังมีน้องที่เรียนอยู่ชั้น .4 อีกหนึ่งคน ซึ่งต้องช่วยกันดูแล เป็นต้น

เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาโรงเรียนทั่วประเทศ ต้องดูแลนักเรียนให้มีความปลอดภัยตามบริบทแต่ละพื้นที่ ซึ่งแต่ละแห่งจะทราบดีว่า โรงเรียนของตนมีความเสี่ยงด้านใดบ้าง ส่วนเรื่องยาเสพติดก็ มีระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่แล้ว และที่ผ่านมาดิฉันก็ได้เน้นย้ำมาตลอดว่าจะต้อง ไม่ให้มียาเสพติดทุกประเภทในสถานศึกษาพร้อมทั้งได้กำชับกับเขตพื้นที่ฯ ว่าต้องประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และครอบครัว เพื่อร่วมกันดูแลบุตรหลานให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นรมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาแสดงความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ดูแลครอบครัวของน้องๆ อย่างเต็มที่ และให้มีมาตรการที่เข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เสี่ยง

ด้าน ดร.อัมพร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนว่านโยบายของรมว.ศึกษาธิการในเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพบว่าความปลอดภัยของนักเรียนจะมีแค่ในสถานศึกษาอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งสังคม ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับเรื่องคดีความ รมว.ศึกษาธิการได้มอบหมายให้สพฐ. ส่งนิติกรของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ มาเป็นพี่เลี้ยงติดตามคดีร่วมกันเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดแล้ว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments