เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการพลิกโฉมการศึกษา (TES2022) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การพลิกโฉมการศึกษาสอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการศึกษา ซึ่งมั่นใจว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีที่ผู้นำของแต่ละประเทศจะได้แสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำไปสู่การดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการศึกษามาโดยตลอด โดยได้วางแผนพัฒนาการศึกษาไว้ในแผนงานสำคัญของประเทศที่มุ่งเน้นการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ ผู้เรียนรู้ ผู้สอน และระบบการศึกษา ผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประเทศไทยจึงสนับสนุนหัวข้อการดำเนินงานหลักที่สหประชาชาตินำเสนอในการพลิกโฉมการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด 19

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประเทศไทยมุ่งสร้างหลักประกันการกลับเข้าสู่การเรียนอย่างปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพของระบบการศึกษา ขณะเดียวกันในโลกปัจจุบันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องตระหนักว่า ความรู้และทักษะที่มอบให้แก่ผู้เรียนมีความจำเป็นต่อการทำงานในอนาคต รัฐบาลไทยจึงส่งเสริมความร่วมมือกับภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุน นอจากจากนี้รัฐบาลยังได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการลดภาระผู้เรียน เพิ่มขีดความสามารถให้สถานศึกษา โดยเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เพื่อแสดงให้เห็นถึงการลงทุนด้านการศึกษาที่เพียงพอ เท่าเทียม ยุติธรรม โปร่งใส และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง

“ที่สำคัญคือ การพัฒนาครูให้สามารถใช้ทักษะด้านการสอนเชิงนวัตกรรมและสร้างสรรค์ ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ครูสามารถดูแลห้องเรียนในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้ รัฐบาลส่งเสริมการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อปวงชนและเตรียมพร้อมให้ผู้เรียนผู้ในยุคดิจิทัลภายใต้การเป็นศูนย์กลางของผู้เรียน รวมทั้งเข้าถึงการศึกษาออนไลน์อย่างครอบคลุม เสมอภาค โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”พล.ประวิตรกล่าวและย้ำในตอนท้ายว่า ขอเน้นย้ำความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการทำงานร่วมกับสหประชาชาติ และประเทศสมาชิกเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาผ่านการพลิกโฉมการศึกษา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments