เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  รักษาการนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ ศธ. ดูแลสวัสดิการครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในส่วนของศธ. ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามที่ พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำ เพราะที่ผ่านมามีหลักเกณฑ์ดูแลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอจะนะ อยู่แล้ว และเมื่อเร็วๆ นี้ ศธ.ก็ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนึ่งในนั้นคือครูจูหลิง ปงกันมูล อดีตครูสอนวิชาศิลปะ โรงเรียนบ้านกูจิงลือ จ.นราธิวาส เป็นต้น ซึ่งในปีงบประมาณ 2566 ศธ.ได้ตั้งงบฯ กว่า 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาทายาทและครอบครัวของครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เสียชีวิต แต่ยังไม่ได้รับการเยียวยา

นอกจากนี้ น.ส.ตรีนุช ยังได้กล่าวถึงการคัดเลือกผู้บริหารระดับ 10 ของ ศธ. ซึ่งมีผู้บริหารว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง ได้แก่ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) 1 ตำแหน่ง รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 1 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการ ศธ. 1 ตำแหน่ง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาหาคนที่เหมาะสม เข้ามาทำงานให้เร็วที่สุด หากเสนอให้ ครม.พิจารณาไม่ทันภายในวันที่ 27 กันยายนนี้ เชื่อว่างานไม่สะดุด ยังขับเคลื่อนต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาเลขาธิการ สกสค. ที่มอบหมายให้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. ปรับรายละเอียดเพิ่มเติม มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ในวันที่ 26 กันยายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ สกสค. คาดว่าจะมีการพิจารณาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาเลขาธิการ สกสค. และประกาศปฏิทินรับสมัครต่อไป ส่วนการสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น ในวันที่ 21 กันยายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา พิจารณาคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
พิษณุ​ ก่อเ​กียรติ​ยากุล
พิษณุ​ ก่อเ​กียรติ​ยากุล
1 year ago

ควรเน้นการสร้างคนดีมีคุณ​ธรรม​ มีวินัย​และความรับผิดชอบ​ให้กับสังคมก่อน​ โดยควรบรรจุวิชาพุทธ​ศาสนา​ระดับนวกะ​ ​นักธรรม​ตรี​ โท​ เอก​ และเปรียญธรรม​ ไว้ในหลักสูตร​การศึกษา​ตามระดับการศึกษา​ เช่น​ จบ​ ป.4 ให้ได้ระดับนวกะ​ จบ​ ป.6 ให้ได้นักธรรม​ตรี​ เป็น​ต้น

ขอบคุณ​ครับ​