เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่โรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ)เปิดเผย กรณีโลกออนไลน์เผยแพร่คลิปเด็กนักเรียนชายหญิงสูบกัญชาในชุดนักเรียน ว่า ตนได้รับรายงานแล้ว เบื้องต้นทราบว่าโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้เรียกผู้ปกครองของเด็กในคลิปมาชี้แจงแล้ว ทราบว่าเด็กเกิดความคึกคะนอง ไม่ได้มีเจตนาหรือตั้งใจเสพ อาจจะเป็นการอยากรู้อยากลองตามวัย และที่ผ่านมา ศธ.ได้ออกประกาศแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ ศธ.ตั้งแต่ แรกๆ ที่มีการปลดล็อกกัญชากัญชงแล้ว และได้มีการเน้นย้ำมาตลอดว่าสถานศึกษาต้องปลอดกัญชา และสารเสพติดทุกชนิด

“ได้มอบหมายให้หน่วยงานหลักใน ศธ. มาหารือร่วมกันเพื่อวางแนวทางการปฏิบัติที่เข้มข้นและชัดเจนขึ้น รวมทั้งต้องเร่งสร้างความรับรู้ ให้นักเรียน ประชาชน และชุมชน รู้โทษของสารเสพติด เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดูแลเด็กมากขึ้น ขณะเดียวกันได้สื่อสารให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ว่า ควรที่จะลงไปช่วยตรวจตรา และดูแลสถานศึกษาอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น ในส่วนของ ศธ. จะเคร่งครัด และเน้นให้ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ต้องดูแลเด็ก และตรวจตราเรื่องดังกล่าวมากขึ้น เพราะปัจจุบันเด็กสามารถเข้าถึงสื่อโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น เราต้องเร่งสร้างการรับรู้และตรวจตรามากยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก ” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดังกล่าว ถือเป็นความผิดของผู้อำนวยการโรงเรียนหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสถานศึกษามีความบกพร่องในการตรวจตราเด็กในสถานศึกษา ซึ่ง ต้องเข้มงวดมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาพูดว่าเรื่องนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องรับผิดชอบ เพราะเหตุเกิดในโรงเรียน อย่ามาโยงกัญชาเสรี น.ส.ตรีนุชกล่าวว่า ต้องกลับมาดูแนวปฏิบัติ เน้นย้ำให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนดูแลเด็กและสร้างการรับรู้มากขึ้น และเราต้องมาคุยกันถึงแนวทางให้ชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าโรงเรียนมีความบกพร่อง ครูอาจจะมีความละเลยในการดูแลนักเรียน ขณะที่เด็กก็อาจเกิดจากความคึกคะนอง ตามวัยของเด็กที่อยากเรียนรู้ อยากลอง แต่ครูก็ต้องตรวจตราดูความเรียบร้อยในโรงเรียนด้วย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments