ผศ.ดร.กุลสิรินทร์ อภิรัตน์วรเดช ผู้อำนวยการสำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยสำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียนได้คัดเลือกผู้นำนักศึกษามบส.ที่มีคุณสมบัติครบตามที่กำหนด และยังได้รับทุนจาก Temasek Foundation ของสิงคโปร์ด้วย จำนวน 15 คน เพื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนผู้นำเยาวชนสำนึกพัฒนาชุมชน (Specialists’ Community Action and Leadership Exchange 2022: SCALE 2022 ) ผ่านกระบวนการคิดการออกแบบ (Design Thinking)ในระยะที่ 1 ณ Nanyang Polytechnic สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งมีนักศึกษาจาก 3 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศเวียดนาม สิงคโปร์ และไทย เข้าร่วม จำนวน 150 คน โดยกิจกรรมของโครงการจะเน้นการพัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อการออกแบบแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม อาทิ ทรัพยากรน้ำ การจัดการขยะ และปัญหาพลังงาน เป็นต้น

ผศ.ดร.กุลสิรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อเรียนรู้วิธีการคิดและการออกแบบ เช่น Red Dot Museum. Marina Barrage, Studio Office, Urban Rooftop Farm และRiver Safari เป็นต้น อย่างไรก็ตามผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมได้ถูกถ่ายทอดออกมาประจักษ์ชัดผ่านเครื่องมือนวัตกรรมที่ผู้นำนักศึกษาร่วมกันรังสรรค์อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทำให้ผู้บริหารต่างชื่นชมในความรู้ ความสามารถ ความคิดและการออกแบบเพื่อพัฒนาชุมชนโลกของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการอย่างมาก


“การเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวของผู้นำนักศึกษาของ มบส. นับเป็นการสร้างโอกาสและประสบการณ์อย่างดีเยี่ยมให้แก่นักศึกษาของมบส. อีกทั้งยังเป็นการสานต่อกิจกรรมดีๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อนักศึกษาของ มบส. และนักศึกษาเครือข่ายในกลุ่มประเทศอาเซียน “ผศ.ดร.กุลสิรินทร์ กล่าวและว่าในช่วงเดือนมีนาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักศึกษาโครงการ TF-SCALE Programme 2022 จำนวน 15 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมระยะที่ 2 ในโครงการค่ายเยาวชนอาเซียนของสำนักวิเทศสัมพันธ์ด้วย ซึ่งจะมีผู้นำนักศึกษาในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วม 100 คน.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments