เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)  ได้มอบหมายให้ตนร่วมเสวนาในงานเปิดตัวโครงการ “Samart Skills- a Grow with Google” ณ ห้องประชุม เดอะ มิตร-ติ้ง รูม (Mitr-ting Room) ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และคณะผู้บริหาร Google ประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเปิดตัวโครงการในครั้งนี้

ดร.นิรุตต์ กล่าวว่า ในช่วงการเสวนาหัวข้อ “โอกาสของคนไทยในทศวรรษแห่งดิจิทัล” ซึ่งตนได้เสวนาร่วมกับ ดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดยตนได้กล่าวถึงโอกาสและความท้าทายในด้านสมรรถนะดิจิทัลของประเทศไทยว่า หัวใจสำคัญของการยกระดับสมรรถนะด้านดิจิทัลคือการผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัล ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันผลักดันอย่างจริงจัง เน้นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นสูง ตอบสนองต่อทุกช่วงวัย และมีระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)

ดร.นิรุตต์ กล่าวต่อไปว่า แรงงานไทยมีแนวโน้มประสบปัญหา Digital-skilled Mismatch โดยแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลเพื่อการทำงานยังมีจำนวนน้อย เพียง 1 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด ในขณะเดียวกันแรงงานที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัลก็ต้องเผชิญกับภาวะสงครามแย่งชิงแรงงานทักษะสูง (War of Talent) ที่ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังประเทศที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่า ซึ่งการจะก้าวให้พ้นกับดักดังกล่าวนี้จะต้องเร่งสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล (Digital Learning Ecosystem) และพัฒนากำลังคนผ่านกระบวนการ Digital Transformation for Education ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญและขับเคลื่อนประเด็นนี้มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลไกความร่วมมือในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีแบบเข้มข้น และกลไกส่งเสริมความร่วมมือในรูปแบบคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) รวมถึงความร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล อาทิ บริษัท Google ประเทศไทย ผ่านโครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” นี้

สำหรับ โครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน ผ่านการอบรมและรับรองทักษะจากบุคลากรของ Google ใน 6 สาขา ได้แก่

1. การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Support)
2. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
3. การตลาดดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กโทรนิกส์
4. เทคโนโลยีคลาวด์
5. การบริหารโครงการ (Project Management)
6. การออกแบบ User Experience (UX)

โดย Google ยินดีสนับสนุนทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทแก่นักเรียนระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา 20,000 ราย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในทั้งหมด 6 สาขาดังกล่าว ตามที่ผู้เรียนสนใจและสอดคล้องกับหลักสูตรที่กำลังศึกษาอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน โดยดำเนินการผ่านคอร์สอบรมและรับรองคุณวุฒิ (Google Career Certificates) ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตรที่สามารถนำไปใช้สมัครงานได้จริงกับพันธมิตรภาคเอกชนของโครงการนี้ที่ให้การยอมรับคุณวุฒินี้กว่า 20 บริษัท โดยผลตอบรับเบื้องต้นที่ผ่านมาวิทยาลัยพณิชยการธนบุรีเข้าร่วมโครงการนี้จนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments