เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ว่า ตนขอฝากความห่วงใยและขอเป็นกำลังใจให้กับลูก ๆ นักเรียน และประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นได้รับข้อมูลจากศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ซึ่งได้ทำการสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมพบว่าจังหวัดนราธิวาสได้รับผลกระทบมากที่สุด

“สำหรับการดูแลให้ความช่วยเหลือในระยะสั้น ได้แก่ 1.ติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังและประสานงานกับจังหวัดเตรียมการป้องกันตามแผนป้องกัน และแผนเผชิญเหตุที่ได้เตรียมไว้แล้ว 2.สถานศึกษาวิเคราะห์ความเสี่ยงในการเดินทางของนักเรียนโดยให้เน้นความปลอดภัยในชีวิตเป็นสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องสั่งปิดสถานศึกษาให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา 3.จัดเตรียมที่พักพิงในกรณีจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 4.สำรวจและซ่อมแซม อาคารสถานที่ ระบบไฟฟ้า-ประปา ให้มีความพร้อมต่อการรับสถานการณ์ 5.ประสานงานกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด 6. สำรวจข้อมูล นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบ ให้รายงานศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ทุกระยะ เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือ และ 7.การช่วยเหลือเบื้องต้น มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับผลกระทบ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการดูแลช่วยเหลือในระยะยาว ได้ให้มีการสำรวจความเสียหายของอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ของโรงเรียนในสังกัด เสนอคำของบประมาณไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำรวจความเสียหายของบ้านพักอาศัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือ ประสานหน่วยงานในพื้นที่ ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือ ในการซ่อมแซมความเสียหาย พร้อมประสานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ที่ใกล้เคียง เพื่อช่วยเหลือซ่อมบ้านเรือนประชาชนต่อไป

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments