สาส์นร่วมองค์กรนานาชาติ”ชี้”ต้องหาคนที่มีประสิทธิภาพเข้ามาสู่วิชาชีพครู

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ร่วมกับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ หรือ ยูเนสโก ประจำกรุงเทพมหานคร องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ หรือ ซีมีโอ และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดการประชุมวิชาการเนื่องในโอกาสวันครูโลก ประจำปี 2561 (World Teachers’ Day 2018 Forum) เรื่อง สิทธิทางการเรียนรู้กับครูคุณภาพ (The Right to Education Means the Right to a Qualified Teacher) เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูและเป็นเวทีวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ระหว่างครู นักวิชาการ และวิชาชีพครู

โดย ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า วันที่ 5 ต.ค.ของทุกปี จะเป็นวันครูโลก และเป็นวันที่จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพ นักวิชาการ ให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เห็นคุณค่าและความสำคัญของตนเองในฐานะ” ครูคุณภาพ”ที่พร้อมต่อการพัฒนาตนเอง และปรับตัวก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง ของโลก มีทักษะ ความรู้ และสามารถสร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน เพื่อการเตรียมเป็นผู้เรียนแห่งอนาคตได้ และผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้เห็นแนวทาง และวิธีการในการส่งเสริม พัฒนา   และยกย่องครู ตลอดจนยกระดับวิชาชีพครูให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

ดร.วัฒนาพร กล่าวต่อไปว่า  คุรุสภา ให้ความสำคัญกับการส่งเสริม และพัฒนาวิชาชีพแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ ทุกกลุ่มให้เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง แนวทางหนึ่ง คือ การพัฒนาและยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล การพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเป็นชุมชนวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้เรียน และพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้เหมาะสมกับการเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นการรับประกันว่า “ผู้เรียน” จะได้รับการบริการจาก “คนที่มีคุณภาพ” เท่านั้น

และในโอกาสนี้  นายชิเกรุ อาโอยากิ ผู้อำนวยการยูเนสโก ประจำกรุงเทพมหานคร ได้อ่านสาส์น “สิทธิที่จะได้รับการศึกษาหมายถึงสิทธิที่จะเป็นครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสม” ความตอนหนึ่งว่า การศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเป็นบริการสาธารณะ การศึกษาจะเปลี่ยนแปลงชีวิต ในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เด็กๆ หมดสิทธิ์ที่จะได้รับการศึกษาเพราะโลกกำลังขาดแคลนครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและมีประสบการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูสตรีในประเทศที่มีรายได้น้อย แม้จะมีการเพิ่มการเข้าถึงการศึกษามากยิ่งขึ้น แต่เด็กและเยาวชนมากกว่า 263 ล้านคนก็ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน เด็กและวัยรุ่น 617 ล้านคน เกือบร้อยละ 60 ทั่วโลก มีชีวิตไม่มั่นคง ไม่รู้หนังสือและการคำนวณขั้นพื้นฐาน

เด็กที่ยากจนที่สุดและด้อยโอกาส รวมทั้งคนที่อยู่อาศัยในเขตที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะไม่ได้ไปโรงเรียนหรือได้ไปโรงเรียนแต่ได้เรียนรู้น้อยมาก โดยความตั้งใจของประชาคมระหว่างประเทศที่จะทำให้ ปี 2573 เด็กทุกคนทั่วโลกต้องได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ  ทุกคน ขจัดการแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติในทุกระดับในระบบการศึกษาทำให้ต้องมีการจัดหาครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้น ประมาณ 69 ล้านคน

“วันนี้เราขอย้ำเตือนรัฐบาลและประชาคมระหว่างประเทศให้ระลึกถึงความสำคัญของการป้องกันสิทธิ์ทางการศึกษา อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยการลงทุนในด้านบุคลากรทางการสอนที่มีประสิทธิภาพแข็งแกร่ง คลอบคลุมถึงประเทศที่รับผลกระทบจากความขัดแย้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามีการเตรียมเด็ก ทุกคนให้พร้อมเพื่อการเรียนรู้และมีที่ยืนในสังคม ครูต้องรับการฝึกอบรมและการสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพที่จะเสริมให้ครูสามารถตอบสนองต่อความจำเป็นของนักเรียนรวมทั้งผู้ที่ด้อยโอกาสมากที่สุด

ผู้อำนวยการยูเนสโก  อ่านสาส์นต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนครูกำลังขัดขวางความพยายามที่จะทำให้การศึกษามีความเท่าเทียม  เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการครูใหม่ๆ หน่วยงานด้านการศึกษามักจะว่าจ้างบุคคลที่มีการฝึกอบรมน้อย  หรือไม่ได้มีการฝึกอบรม  หรือโดยการลดข้อกำหนดคุณสมบัติ ครูบางคนได้รับการขอร้องให้สอนวิชาที่ครูไม่ได้รับการฝึกอบรมในเรื่องการสอนมาก่อน ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ การแก้ปัญหาการขาดแคลนครูจะใช้วิธีการนำนักเรียนมารวมกันเป็นห้องเรียนใหญ่ มีผลกระทบบั่นทอนคุณภาพของการศึกษา และเพิ่มภาระปริมาณงานของครู

แม้ว่าจะมีการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าครูเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุความสำเร็จของการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกๆ คน  ดังนั้น  เพื่อเป็นการแก้ปัญหารัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในด้านการศึกษาต้องดำเนินการอย่างกล้าหาญเพื่อการปรับปรุงคุณภาพของการฝึกอบรมสำหรับครูใหม่ๆ และครูฝึกหัด  ชักนำครูอย่างมีประสิทธิภาพเข้าสู่วิชาชีพครูและมีโอกาสพัฒนาวิชาชีพครูที่มีคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มทักษะของครูตลอดช่วงของการมีอาชีพครูและครูต้องแสดงให้สาธารณชนได้เห็นว่าอาชีพการสอนนั้น  เป็นวิชาชีพที่ทรงคุณค่าโดยการจ่ายเงินเดือนที่เหมาะสมและปรับปรุงสภาพการทำงานสำหรับบุคลากรด้านการศึกษาในทุกระดับของการศึกษา

ในโอกาสวันครูโลกนี้ เราเฉลิมฉลองเพื่อแสดงความซาบซึ้งในการที่ครูอุทิศตนอย่างมากเพื่อปรับปรุงชีวิตเด็กๆ และเยาวชนทั่วโลก และขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งในเรื่องความมุ่งมั่นของเราที่จะเพิ่มการจัดหาครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั่วโลก ขอร่วมผลักดันให้รัฐบาลทั่วโลกและประชาคมระหว่างประเทศเพื่อร่วมมือกับเราในความพยายามนี้  เพื่อที่ว่าเด็กๆ และเยาวชนทุกคน  ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพการณ์ใดๆ ก็ตามจะสามารถรักษาสิทธิของพวกเขาให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและอนาคตที่ดีกว่า

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments