กกอ.เสนอ ม.44 มทร.ล้านนา (มีคลิป!)

กกอ.เสนอใช้อำนาจ ม.44 จัดการปัญหาธรรมาภิบาล มทร.ล้านนา-ม.แม้โจ้“หมอธี” เผยรู้ข้อมูลแล้วพร้อมดำเนินการตามที่กกอ.เสนอ

วันนี้(31พ.ค.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ ใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ตามคำสั่ง39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา กับมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อเป็นการพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะกรณีมทร.ล้านนา ที่ขณะนี้นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งอุปนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ บางคนลาออกจากตำแหน่งแล้ว ทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหารมหาวิทยาลัย
     “นโยบายรัฐบาลและผม ในการใช้คำสั่ง คสช.ที่ 39 /2559 เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีธรรมาภิบาล โดยคำสั่งดังกล่าวมีอยู่แล้ว เพียงแต่ กกอ.สามารถเสนอให้ประกาศชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาธรรมาภิบาลเพิ่มเข้าไปได้ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวผมไม่รู้จักใครเลย เมื่อ กกอ.เสนอมาให้แก้ปัญหาและผมก็เห็นข้อมูลแล้วก็จะดำเนินการตามนั้นนพ.ธีระเกียรติกล่าว
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ กกอ.เสนอให้ใช้อำนาจ ม.44 โดยประกาศชื่อ มหาวิทยาลัยเพิ่มในคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาล เนื่องจาก กรณี ม.แม่โจ้ กกอ.เคยเสนอให้ใช้อำนาจไปแล้ว เพราะมีเรื่องร้องเรียนปัญหาธรรมาภิบาลผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่ามีมูลความจริงกกอ.จึงเสนอใช้อำนาจตามม. 44 แต่รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าควรให้ใช้กฎหมายปกติดำเนินการไปก่อน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านมาก็ยังไม่มีการแก้ปัญหาแต่อย่างไร จึงได้เสนอยืนยันให้ใช้อำนาจตาม ม.44 อีกครั้ง สำหรับกรณี มทร.ล้านนา นั้น ผศ.ประพัฒน์เชื้อไทย ถูกร้องเรียนการทุจริตตั้งแต่แรกเริ่มได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิการบดี มทร.ล้านนา และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่มี รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เป็นประธาน ได้สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงว่า เข้าข่ายมีมูลกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามที่ถูกร้องเรียน ซึ่ง สกอ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ประกอบกับผศ.ประพัฒน์ ได้หมดวาระรักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2561 อีกทั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภา มทร.ล้านนา พร้อมด้วย ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย และกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ ศ.ดร.ทรงศักดิ์ ศรีบุญจิตต์ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิรศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ นายโอภาส เขียววิชัย กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ และ ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในมหาวิทยาลัย จึงจำเป็นต้องเสนอใช้อำนาจ ม.44 เพื่อพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยเช่นกัน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments