ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขอให้มีการทบทวนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ …. ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ….ที่มี ดร.ตวง อันทไชย สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธาน ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯเห็นชอบให้ มาตรา 3  มีการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีก 5 ฉบับ ได้แก่ 1.คำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 7/2558 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. ลงวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2558 2. คำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 1/2560 เรื่องการแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2560 3.คำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 16/2560 เรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2560  4.คำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 17/2560 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่ง หน.คสช.ที่ 7/2558 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2560 และ คำสั่ง หัวหน้า คสช. ฉบับที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2560 นั้น

ดร.ตวง กล่าวว่า ในการประชุมคณะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…วันนี้ (8 ธ.ค.)กรรมาธิการฯ ได้พิจารณาทบทวน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … ในมาตรา 3 โดยให้กลับไปใช้ร่างเดิมของรัฐบาล ไม่มีการแก้ไขใด ๆ ทั้งสิ้น ด้วยคะแนน  22:7 เสียง และต่อไปนี้ก็จะทำหนังสือรับรองมติเพื่อเข้าวาระที่ 3 ในการประชุมรัฐสภา ต่อไป

สำหรับ มาตรา 3 ตามร่างฯของรัฐบาล คือ  ให้ยกเลิก (1) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542(2) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 (3) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 (4) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 (5) พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับสภาการศึกษา คณะกรรมการสภาการศึกษา สำนักงาน เลขาธิการสภาการศึกษา และเลขาธิการสภาการศึกษา บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดที่ได้บัญญัติไว้แล้วในพระราชบัญญัตินี้ หรือที่ขัด หรือแย้งกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ ให้ใช้พระราชบัญญัตินี้แทน

4.3 3 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments