เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ที่หอประชุมกองทัพอากาศ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดการประชุม “โครงการประชุมชี้แจงการเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษานอกระบบ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.” ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานในโครงการประชุมชี้แจงฯ ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน. ขอชื่นชมผลการดำเนินงานของบุคลากรสำนักงาน กศน.ทุกท่าน ที่ได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และของกระทรวงศึกษาธิการได้เป็นอย่างดี ในการบริหารจัดการศึกษา ที่ให้ความสำคัญต่อการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา รวมถึงการยกระดับคุณภาพทางการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน อีกทั้งได้เพิ่มบทบาทความรับผิดชอบ สนับสนุนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้เหมาะสมในทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มประชากรผู้สูงอายุ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าว่ต่อไปว่า สำนักงาน กศน. เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับการศึกษา พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้มีองค์ความรู้ ทักษะการดำเนินชีวิตตลอดจนทักษะฝีมือเพื่อการประกอบอาชีพ รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในบริบททางสังคมและของโลก ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนและประสานเครือข่ายในการมีส่วนร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ได้ดำเนินกิจกรรมศูนย์การเรียนและแหล่งการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ ที่มีความหลากหลาย และมีความยืดหยุ่นตามสภาพความต้องการและศักยภาพของผู้เรียน ภายใต้หลักปรัชญา ของการพัฒนาทักษะ “คิดเป็น” ซึ่งจะเป็นแนวทางนำไปสู่การดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ และการสร้างครอบครัว สังคม และชุมชนที่มีความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบัน ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิดิบัญญัติเป็นที่เรียบร้อย อยู่ในขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ส่งผลให้บุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน.ต้อง มีการปรับตัว ปรับเปลี่ยนแนวความคิด และบทบาทของตนเองให้เป็น “ผู้ให้” ทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ จึงขอฝากให้ทุกท่านร่วมกันคิด และจับมือร่วมกันเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง

ด้านนายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน.กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษานอกระบบตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานกศน.จังหวัด  กศน.อำเภอ โดยมีนักศึกษา กศน.จากทั่วประเทศเข้าร่วมฟังผ่านระบบต่าง ๆ หลายหมื่นคน ซึ่งขณะนี้กศน.มีนักศึกษาระดับประถมศึกษา ม.ต้น ม.ปลาย กว่า 8.5 แสนคน ทั้งนี้ การสร้างความเชื่อมั่นให้นักศึกษา กศน.ถึงแม้ว่าจะเป็นการเรียนนอกระบบ แต่รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้มีหลากหลาย ทั้งเรียนด้วยตนเองและผ่านระบบทางไกล การเรียนในชั้นเรียน ซึ่งมีความหลากหลายยืดหยุ่นแต่ก็มีคุณภาพเทียบเท่ากับการเรียนในระบบ มีระบบการวัดประเมินผลที่มีคุณภาพจริง ๆ

“สำหรับโครงการพาน้องกลับมาเรียนของกศน.ในปีแรก สามารถพากลับมาได้ 50% โดยมีทั้งกลับมาเรียนกับกศน.มาเรียนในระบบ แต่ก็มีบางส่วนที่มีข้อจำกัดส่วนตัว ขอพักการเรียนไว้ก่อน สำหรับปีที่2 ของโครงการ พบว่ามีนักศึกษาที่ลงทะเบียนแล้วยังเรียนไม่จบเป็นแสนคนก็ได้มอบหมายให้ผอ.กศน.จังหวัดไปสำรวจข้อมูลเป็นรายจังหวัดว่ามีนักศึกษาค้างท่ออยู่จำนรวนเท่าไหร่และให้ส่งมอบต่อให้กศน.อำเภอ และครูกศน.ตำบลลงไปติดตาม พร้อมหาเหตุผลที่เขาไม่ได้กลับมาเรียน เมื่อทราบปัญหาแล้วสามารถแก้ปัญหาได้ ก็ให้ดำเนินการทันที แต่ถ้าเกินกำลังของกศน.ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลต่อ ซึ่งเชื่อว่าถ้าสามารถล้างท่อได้สำเร็จจะมีนักศึกษากลับเข้าสู่ระบบของกศน.70%”นายวัลลพ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments