เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566  นายยศพล เวณุโกเศศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า  ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กอศ.มอบหมายให้ตนเป็นประธานเปิดงานแข่งขันทักษะวิชาชีพเอกชนการประกวดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และกีฬา สถานศึกษาเอกชนระดับชาติ ปีการศึกษา 2565 กลุ่มภาคกลาง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 มกราคม 2566 ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) โดยมีสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 79 แห่ง และนักศึกษากว่า 4,000 คน ร่วมงาน

นายยศพล  กล่าวว่า กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ ของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวะเอกชน ซึ่งเป็นนโยบายที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งหวังที่ให้สถานศึกษาอาชีวะเอกชน ได้ร่วมกันผลิตนักศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ อย่างมีคุณภาพ ซึ่งงานนี้นอกจากจะเป็นการเฟ้นหาสุดยอดฝีมืออาชีวะเอกชนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสม ที่จะก่อให้เกิดสมรรถนะวิชาชีพที่โดดเด่น ได้เรียนรู้ทักษะวิชาชีพควบคู่กับทักษะการใช้ชีวิตในสังคม รวมไปถึงความมีจิตอาสา กล้าที่จะแสดงออกในสิ่งที่ดีงามและถูกต้อง และจากการเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าปัจจุบันศักยภาพของผู้เรียนอาชีวศึกษา ได้รับการพัฒนา ทันสมัย ทั้งเรื่องของบุคลิกภาพ การแต่งกาย การพูดคุยนำเสนอเรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ได้อย่างคล่องแคล่ว

ด้าน นายประเสริฐ กลิ่นชู นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ และผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) กล่าวว่า กิจกรรมนี้ ประกอบไปด้วย 1. การจัดแข่งขันทักษะวิชาชีพ ของสถานศึกษากลุ่มภาคกลาง จำนวน 18 จังหวัด มีนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 300 คน มีสถานศึกษาเข้าร่วมเข้าแข่งขัน 79 แห่ง มีประเภทการแข่งขันทักษะวิชาชีพในสาขางานต่าง ๆ จำนวน 11 สาขา เช่น สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์การตลาด การบัญชี การท่องเที่ยว วิชาช่างเทคนิคพื้นฐาน ช่างยนต์ ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวส.) 2. การประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ 9 ประเภท แบ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทต่าง ๆ อาทิ สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมซอฟต์แวร์และระบบสมองกลฝังตัว สิ่งประดิษฐ์ประเภทกำหนดโจทย์ Mini Smart Farms สิ่งประดิษฐ์ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งประดิษฐ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีสิ่งประดิษฐ์ ฯ เข้าร่วมประกวดกว่า 90 ผลงาน และการประกวดอื่นๆ อาทิ ประกวดร้องเพลง การประกวดมารยาทไทย การประกวดกล่าวสุนทรพจน์

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments