รศ.สายัณ พุทธลา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี มบส. จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายแกนนำและยกระดับศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้หลักสูตรระยะสั้นการพัฒนาศักยภาพ Caregiver จำนวน 70 ชั่วโมง ของกรมอนามัย เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณาสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.),อาสาสมัครสาธารณสุข หรือเป็นการ Up skil Re skill ให้มีทักษะในการดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นองค์รวม รวมถึงพัฒนารูปแบบ หรือพลิกโฉมในการดูแลผู้สูงอายุของ อสม. การสร้างนวัตกรรม application ในการดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ และพัฒนาเครือข่ายชุมชนท้องถิ่นในการดูแลผู้สูงอายุ รวมไปถึงการพัฒนา Appication Caregiver สำหรับอำนวยความสะดวกในงานบริการด้านสุขภาพ

ด้านผศ.ดร.ปณิตา แจ้ดนาลาว ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี มบส. จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ส่วนกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะเข้าอบรมได้แก่ กลุ่ม อสม. อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปอายุ18 ปีขึ้นไปที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งการอบรมเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 อบรมไปเมื่อเดือนธันวาคม2565 จำนวน 35 คน รุ่นที่ 2 จะอบรมเดือนพฤษภาคม 2566 จำนวน 35 คน และรุ่นที่3 อบรมเดือนมิถุนายน 2566 จำนวน 70 คน สำหรับเนื้อหาของหลักสูตรที่ใช้ในการอบรม เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับความจำเป็นของการดูแลผู้สูงอายุ ,การช่วยเหลือผู้สูงอายุเบื้องต้น, การปฐมพยาบาลผู้สูงอายุ,การเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุ ,การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ การใช้ยาในวัยสูงอายุ,การสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ,สุขภาพจิตกับผู้สูงอายุ ,การดูแลตนเองเพื่อคลายเครียด,การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม,ภูมิปัญญาชาวบ้านกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ,สิทธิผู้สูงอายุตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายแรงงานที่ควรรู้,บทบาทและจริยธรรมของผู้ดูแลผู้สูงอายุ,การจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อผู้สูงอายุ เป็นต้น

“จากการอบรมครั้งที่1 ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก กลุ่ม อสม.ให้ความสนใจเข้าร่วมและทำกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้น เพราะการอบรมจะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องประโยชน์โดยตรงกับอสม. และผู้สูงอายุ ที่สำคัญเป็นเรื่องใกล้ตัวและต้องนำมาใช้ในชีวิตจริงประจำวันจริงๆ เชื่อว่าการอบรมในครั้งต่อๆไปจะได้รับความสนใจเช่นเดิม”ผศ.ดร.ปณิตา กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments