เมื่อวันที่ 19  มกราคม 2566  เรืออากาศโทสมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ร่วมประชุมเวทีนโยบาย การพัฒนาเยาวชนและประชากรวัยแรงงานสู่ความพร้อมรับมือตลาดแรงงานยุคใหม่ ในหัวข้อ ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและการศึกษาผ่านการพัฒนา “ทักษะพื้นฐานของการทำงานในโลกยุคใหม่”  ซึ่งจัดโดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจในยุทธศาสตร์และความท้าท้ายใหม่กับการพัฒนาเยาวชนและประชากรวัยแรงงาน ความสำคัญและบทบาทของทักษะและการเรียนรู้ที่มีความจำเป็นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม และ เพื่อให้ข้อเสนอแนะและความร่วมมือเชิงนโยบายในการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ของเยาวชนและประชากรวัยแรงงาน

“การเรียนอาชีวศึกษา เป็นการศึกษาที่มุ่งพัฒนาคนให้มีทักษะตรงความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งในประเทศพัฒนาแล้ว หนึ่งวิธีการสำคัญในการเตรียมแรงงานให้พร้อมต่อการเผชิญโลกอันผันผวน คือการพัฒนาคนผ่านระบบอาชีวศึกษา ดังนั้นการเรียนอาชีวศึกษา จึงถือเป็นทางเลือกทางการศึกษาที่จะตอบโจทย์ต่อโลกอนาคต เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมให้ดีขึ้นอีกทางหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล  การจัดการศึกษาอาชีวศึกษาไทยในปัจจุบัน เน้นให้ผู้เรียนเป็นคนไทยที่สมบูรณ์ในศตวรรษที่ 21 มีสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ เป็นไปตามความต้องการของสถานประกอบการ”รองเลขาธิอการกอศ.กล่าว

 นอกจากนี้  ที่ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้ากรุงเทพฯ เรืออากาศโทสมพร ยังได้เป็นประธานเปิดการแข่งขันทักษะขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีนายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วม โดยกิจกรรมในวันนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ภายใต้โครงการ One Dealer One College เพื่อปลูกจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัย และส่งเสริมการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ให้กับนักเรียน นักศึกษา ในสังกัด สอศ.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments