เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้จับมือ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า” จัดแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage challenge ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 21 ประจำปี 2561  โดยทีม “นายฮ้อยทมิฬ”จาก วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร คว้าชัยชนะเป็นแชมป์การแข่งขันด้วยค่าสถิติประหยัดน้ำมัน และความเร็ว 1,792.8710 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 30.3100 กม./ชม. พร้อมด้วย วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี ทีมทุ่งหลวง1 จังหวัดปทุมธานี ด้วยค่าสถิติประหยัดน้ำมันและความเร็ว 1,125.4410 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 31.4430 กม./ชม. ได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปร่วมการแข่งขัน The 39th Honda Soichiro Cup Honda Eco Mileage Challenge 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า ปีนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 446 ทีม  ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อย่างหนึ่งว่าขณะนี้ทั้งครู นักเรียน และสถานศึกษา ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกระบวนการในการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงจะเริ่มมาตั้งแต่การเตรียมการ ก็คือ การอบรมผู้เรียนในเรื่องของวิศวกรรมยานยนต์บวกกับการบูรณาการเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะเห็นเด็กขับรถแข่งเพียงคนเดียว แต่อย่าลืมว่าที่มาของการประดิษฐ์ คิดค้นจะต้องใช้นักเรียนนักศึกษาจำนวนมาก หรืออาจจะมีการช่วยเหลือกันทั้งแผนกวิชาก็ได้ ซึ่งตนเชื่อว่าการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงของ เอ.พี. ฮอนด้า ที่ร่วมมือกับสอศ.มาเป็นปีที่ 21 นั้น ถือว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนโดยลำดับ จะเห็นได้ว่าวิทยาลัยที่ส่งทีมเข้ามาแข่งขันจะมีการพัฒนาการมากขึ้นทุกปี ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีวิวัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ

“บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า ได้ทำความร่วมมือกับสอศ.หลายโครงการตั้งแต่โครงการหนึ่งร้านสร้างสรรค์หนึ่งสถาบันสร้างสังคมซึ่งมีการร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายแต่ละจังหวัดมีการพัฒนาสมรรถนะของเด็ก โครงการลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ เป็นต้น เป็นการสร้างเส้นทางอาชีพให้กับเด็กอาชีวศึกษาคือเมื่อเรียนจบแล้ว จะไปทำงานกับตัวแทนจำหน่ายของฮอนด้า ก็สามารถทำได้ซึ่งถือว่าโครงการนี้เป็นการสร้างสมรรถนะของเด็กอาชีวศึกษามีงานทำมีอาชีพอย่างแท้จริง”นายประชาคม กล่าว

ด้านนายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้โครงการ” เอ.พี.ฮอนด้าจุดพลังฝัน” มีความตั้งใจสร้างโดยคนไทยสู่การเป็นเยาวชนคุณภาพโดยพัฒนาศักยภาพทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและรักษ์พลังงาน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เข้าแข่งขันทำการออกแบบและประดิษฐ์ตัวรถแข่งด้วยตนเองบนความท้าทายที่ว่า น้ำมันเครื่องหนึ่งลิตรจะวิ่งได้ไกลแค่ไหนซึ่งกติกานี้จะทำให้ทุกทีมได้เรียนรู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทั้งเรื่องการดีไซน์รถตามหลักอากาศพลศาสตร์ การเลือกใช้วัสดุต่างๆรวมถึงการศึกษาการทำงานเชิงลึกของ เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดไปจนถึงการวางแผนการวิ่งในสนาม ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีในแง่ของการวิจัยและพัฒนาเกิดเป็นโนว์ฮาวใหม่ๆ ของแต่ละสถาบันก็จะทำให้เยาวชนได้พัฒนาความสามารถและเปิดโอกาสให้ได้รู้จักการทำงานเป็นทีมซึ่งส่งผลดีต่อวงการอาชีวศึกษาและวิศวกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments