เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีข่าวลงในสื่อออนไลน์ว่า นายอาทิตย์ จำปาถิ่น ที่ปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการสกสค. เป็นผู้ก่อตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยเพื่อนสมาชิก ช.พ ค. จำกัด และอาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการดำรงตำแหน่งดังกล่าว เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอาทิตย์ ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ในระหว่างดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค.จังหวัดราชบุรี ทำหน้าที่นายกสมาคมผอ. สกสค. จังหวัด ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น สมาชิก ช.พ.ค. ได้หารือในที่ประชุมตัวแทนสมาชิก ช.พ.ค. ว่า เราควรจะจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ของสมาชิก ช.พ.ค.เพื่อหาแหล่งเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ และช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ให้ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องถูกเอาเปรียบจากสถาบันการเงิน โดยปฏิบัติตาม พรบ. สหกรณ์ พ.ศ.2542 มาตรา 33-35 และเมื่อข้าพเจ้าพ้นวาระการดำรงตำแหน่ง ผอ. สำนักงาน สกสค. จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2565 ก็ไม่ได้ติดตามในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ต่อมา เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เกิดมีข่าวในสื่อออนไลน์ ว่ามีชื่อปรากฎเป็นผู้ก่อตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยเพื่อนสมาชิก ช.พ.ค. จำกัด โดยไม่ทราบว่ามีชื่อปรากฏในฐานะผู้ก่อตั้ง เพราะไม่มีผู้ใดติดต่อและขออนุญาตข้าพเจ้า ในการที่จะไปดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด และเพื่อให้ได้ความจริง จึงได้ไปสอบถาม ณ สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์เขตพื้นที่ 1 กรุงเทพมหานคร ว่ามีการยื่นขอจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยเพื่อนสมาชิก ช.พ.ค. จำกัด และมีชื่อนายอาทิตย์ จำปาถิ่น ร่วมเป็นผู้ก่อตั้งหรือดำรงตำแหน่งใด ๆ ในสหกรณ์ฯ ดังกสาวหรือไม่

ปรากฏผลการตรวจสอบว่า ยังไม่มีผู้ใดยื่นขอจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ช่วยเพื่อนสมาชิก ช.พ.ค. จำกัด และไม่มีชื่อนายอาทิตย์ จำปาถิ่น ดำรงตำแหน่งใดๆ ในสหกรณ์ฯ ดังกล่าว โดยข้อเท็จจริงดังกล่าว ตนจึงไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนและการกระทำ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. แต่อย่างใดทั้งสิ้น พร้อมกันนี้ ก็มิได้เป็นสมาชิกหรือดำรงตำแหน่งกรรมการ ในสหกรณ์ออมทรัพย์อื่นใดทั้งสิ้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments