เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะการการอาชีวศึกษา(กอศ.)พร้อมด้วย นายยศพล เวณุโกเศศ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ ดร. สุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ตรวจเยี่ยมสนามสอบพร้อมให้กำลังใจครูผู้ช่วย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวว่า การเปิดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ว 16) ในครั้งนี้จะเป็นการสอบเฉพาะพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ที่ทำงานไม่น้อยกว่า 3 ปี  โดยมีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 5,760 คน ผู้เข้าสอบ 5,420 คน และขาดสอบ 340 คน คิดเป็นผู้เข้าสอบ 94% โดยกลุ่มวิชาที่ประกาศรับสมัคร จำนวน 62 กลุ่มวิชา แยกเป็น 2 เขต ได้แก่ เขตทั่วไป  52 กลุ่มวิชา รับ 1,103 อัตรา และเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 22 กลุ่มวิชา รับ 49 อัตรา ซึ่งเปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน – 15 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดสอบในครั้งนี้ ได้ให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้จัดสอบทั้งหมด ทั้งในเรื่องการออกข้อสอบ การจัดระบบการสอบ และสถานที่สอบ ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าเป็นไปด้วยความบริสุทธิ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะได้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ครูในสถานศึกษาต่อไป ซึ่งจากการสังเกตการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาหรือมีเหตุใดๆ

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า สาขาที่ขาดแคลนและมีอัตราว่างมากที่สุดในเขตทั่วไป ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า สัตวศาสตร์และสัตวรักษ์ ช่างก่อสร้างและโยธา ช่างกลโรงงานและเทคนิคการผลิต การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษาอังกฤษ พืชศาสตร์และเกษตรกรรมอุตสาหกรรม และเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์  ส่วนสาขาที่มีผู้สมัครมากที่สุด ได้แก่ สาขาช่างยนต์ ผู้มัคร 884 คน รับ 118 คน ช่างไฟฟ้ากำลัง ผู้สมัคร 630 คน รับ 85 คน และช่างกลโรงงานและเทคนิคการผลิต ผู้สมัคร 561 คน รับ 59 คน  ส่วนในเขตพัฒนาพิเศษฯ สาขาขาดแคลนที่มีอัตราว่างมากที่สุด ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างก่อสร้างและโยธา การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ช่างโรงงานและเทคนิคการผลิต คณิตศาสตร์ ช่างเชื่อมโลหะ ภาษาไทย และสถาปัตยกรรม ส่วนสาขาที่มีผู้สมัครมากที่สุดในเขตพิเศษฯ  ได้แก่ คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้สมัคร 25 คน รับ 3 คน ช่างยนต์ ผู้สมัคร 24 คน รับ 6 คน และช่างไฟฟ้ากำลัง ผู้สมัคร 22 คน รับ 6 คน

โดย สอศ.จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกภาค ค. (สัมภาษณ์) ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ทางเว็บไซต์ ipa.vec.go.th หรือเว็บไซต์ www.vec.go.th โดยกำหนดบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 พร้อมรับเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 1/2566

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments