นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผย ความคืบหน้ากรณี บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2560 อนุญาตให้บริษัทเอกชนดำเนินการได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่มีการตั้งคำถามเชิงจริยธรรมว่า กรณีที่บริษัทเอกชน เป็นเจ้าของโรงเรียนซึ่งไม่ต้องเสียภาษีการนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ และในวันนี้( 29 พ.ย.)จะ มีการประกาศขายหุ้นและซื้อขายอย่างเป็นทางการนั้น ว่า ทราบมาว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้ทนายเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ กลต. ระงับการขายหุ้น SISB ในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 260 ล้านหุ้นแล้ว อีกทั้งทราบว่าขณะนี้มีคนซื้อหุ้นจำนวนมาก และมีการโฆษณาว่าโรงเรียนได้กำไร ส่วนตัวมองว่า การนำโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นไม่ถูกต้อง อย่างน้อยก็ไม่ถูกจริยธรรม ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามร่วมกันทำงานเพื่อให้เรื่องนี้กระจ่าง และ วันนี้ตนได้ให้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)ดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องภาษีว่าจะสามารถเก็บภาษี ผู้ที่นำโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อมาระดมทุนเพื่อใช้ในการจัดการศึกษา ได้หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ต้องถามกลับถึงอีกฝ่ายว่าทำไมไม่ทำการระดมทุนส่วนตัว และเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ทำไม  อย่างไรก็ตาม การระดมทุนเพื่อเปิดโรงเรียนไม่มีใครห้าม แต่ถ้าเข้าไปทำในตลาดหลักทรัพย์หมายความว่าอย่างไร  อีกทั้งคนมาซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หวังผลอะไร จะเข้ามาเพื่อช่วยเหลือจัดการศึกษาหรือเข้ามาแสวงหากำไรกันแน่ และถ้าได้กำไรและไม่ต้องเสียภาษีเลย คิดดูว่าถูกต้องหรือไม่ เรื่องพวกนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นถ้ามาบอกว่าห่วงใยและต้องการพัฒนาการศึกษา

แหล่งข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ปกติการเข้าตลาดหลักทรัพย์ คือ การระดมทุนให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาทำธุรกิจ  ซึ่งทุกคนที่เข้ามาซื้อหุ้นก็เพื่อหวังผลกำไรจากการลงทุน แต่เรื่องการศึกษาจะมีข้อยกเว้นเรื่องของภาษีรายได้  ดังนั้นเมื่อรัฐส่งเสริมให้เอกชนมาร่วมจัดการศึกษาโดยไม่เก็บภาษี  ก็ไม่ควรจะมาหาประโยชน์กับการทำธุรกิจด้านการศึกษา

“จริง ๆ แล้ว ในอดีตเคยมีมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่งขอเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ไม่อนุญาต จึงยังไม่เคยมีสถานศึกษาใดเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เลย อย่างไรก็ตามจากการขึ้นกระดานวันแรกของบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) ไม่พ้นจอง หรือวันแรกก็เจ๊งแล้ว”แหล่งข่าวคนเดิม กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments