รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเป็นรากฐานสำคัญทางเศรษฐกิจ อันนำไปสู่การพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ ผู้เรียนสายอาชีพ หรืออาชีวศึกษาก็เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญหนึ่ง ที่จะต้องได้รับการส่งเสริมให้มีอาชีพ จบออกไปแล้วมีงานทำ หรือสามารถเป็นผู้ประกอบการเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปเป็นลูกจ้างใช้แรงงานอย่างเดียว


สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะพื้นฐานให้มีความรู้ด้านการพัฒนาธุรกิจ และพัฒนาทักษะในการคิดเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการสร้างชิ้นงาน สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมตามสาขาวิชาชีพ และนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ รวมถึงสร้างเครือข่ายพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ให้สามารถสร้างช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุน และองค์ความรู้ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางอาชีพ ให้ผู้เรียนสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้ง “ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา”ในสถานศึกษาสังกัด สอศ.ที่มีความพร้อมอย่างสมบูรณ์
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย เป็นศูนย์บ่มเพาะหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติ ฝึกทักษะวิชาชีพสำหรับนักศึกษา โดย นายรุ่งโรจน์ ไชยชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษา(วอศ.)เลย ได้เล่าให้เราฟังว่า ศูนย์บ่มเพาะฯนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะสร้างทักษะให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติ และเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เพื่อการสร้างงานสร้างอาชีพให้ลูก ๆ วอศ.เลย ที่มาจากแผนกวิชาต่าง ๆ เข้ามาฝึกทักษะอาชีพ ที่ได้รับการประเมินจาก สอศ.ให้เป็นศูนย์บ่มเพาะฯ สี่ดาว ในเรื่องอาหาร โดยเฉพาะเมนูสเต็ก ซึ่งนอกจากจะให้บริการอาหารแล้ว ยังมีร้านเบเกอรี่ ร้านเอกไม้ และร้านกาแฟ รวมถึงนวดสปาให้บริการแขกที่เข้ามาในร้านอาหารด้วย

 


ผู้อำนวยการวอศ.เลย เล่าต่อว่า ศูนย์บ่มเพาะฯแห่งนี้ จะมีนักศึกษาจากแผนกอาหาร แผนกคหกรรม โรงเรียนการโรงแรมและบริการ แผนกบัญชี เรียกได้ว่านักศึกษาทุกแผนกจะลงมาฝึกงานที่นี่ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถฝึกนักศึกษาได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นศูนย์ทดลองให้เด็ก ๆ แผนกต่าง ๆ หมุนเวียนมาฝึกภาคปฏิบัติ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานจริง ทำงานร่วมกับคนอื่น รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการเตรียมคนให้พร้อมออกไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง สามารถประกอบอาชีพได้จริงเมื่อจบการศึกษาจากสถาบันนี้ไปแล้ว
ผู้เขียนจึงอยากบอกกล่าวว่าใครผ่านไปทางเมืองเลย ก็อย่าลืมแวะชิมอาหารที่“สเต็กไทยเลย” และนวดสปา ซึ่งนอกจากจะมีอาหารหลักที่เค้าว่าเด็ดเป็นซิกเนเจอร์ อย่าง สเต็กหมูจิ้มแจ่ว ผัดไทสูตรอาชีวะเลย แล้ว ก็ยังมีข้าวทอดเชียงคาน และบริการอื่น ๆ รอให้ท่านไปสัมผัสด้วย …..หนาวนี้อย่าลืมแวะอาชีวศึกษาเลย นะจ๊ะ ใครไม่ได้ลองจะไม่รู้ว่า…ที่นี่เขามีดีอะไร

วารินทร์ พรหมคุณ  รายงาน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments