เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวในรายการพุธเช้าข่าว สพฐ.ครั้งที่ 21/2566 ที่โรงเรียนปางเกี๊ยะ อำเภอแม่แจ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)เชียงใหม่ เขต 6  จังหวัดเชียงใหม่ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาส สร้างคนให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นต้นทุนมนุษย์ที่ความสามารถมีศักยภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศ ขณะที่ในบริบทของประเทศไทยก็มีพื้นที่ ที่แตกต่างกัน มีทั้งภูเขา ทะเล เกาะแก่งและมีพื้นราบ ซึ่งมีความแตกต่างกันทางภูมิศาสตร์ ดังนั้นจึงมีความแตกต่างและมีความเหลื่อมล้ำกันทางชาติพันธุ์ หลากหลายเผ่าพันธุ์

เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ สพฐ.ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ. 2566  ซึ่งมีทั้งหมด 206 เขตพื้นที่ฯประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้ จึงอยากสื่อสารไปยังน้อง ๆที่จะมาสมัครสอบครูผู้ช่วยในครั้งนี้ว่า สพฐ.ได้เปิด 2 ช่องทางในการสมัครสอบ โดยบางเขตพื้นที่ให้ไปสมัครด้วยตัวเอง และบางเขตพื้นที่ให้สมัครทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสมัครทางไหนก็ขอให้ผู้สมัครรักษาสิทธิ์ของตัวเอง เพราะท่านมีสิทธิ์สมัครได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ถ้าสมัครมากกว่า 1 ที่จะเป็นผู้ขาดคุณสมบัติและหมดสิทธิ์ในการสอบครั้งนี้ทันที เพราะฉะนั้นจะต้องตัดสินใจให้ดีว่าจะสมัครที่ไหน ส่วนเรื่องใบประกอบวิชาชีพที่จะแนบมาสมัครสอบสำหรับผู้ที่จบใหม่ที่เรียนสายครูโดยตรง สพฐ.ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)และสำงานเลขาธิการคุรุสภาให้ไปขอใบรับรองมาสมัครสอบก่อนได้ ขณะเดียวกันก็อยากให้ตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะผู้สมัครทางออนไลน์ เพราะถ้าสอบผ่าน แต่คุณสมบัติไม่ครบไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที ดังนั้นขอให้ตรวจสอบเอกสาร คุณสมบัติของตัวเอง ให้ดี ทั้งเรื่องของวิชาเอกและเขตพื้นที่ฯที่เราสมัครสอบ ส่วนที่สอบถามมาว่าในส่วนขึ้นบัญชีไว้เดิมยังอยู่หรือไม่ หากเขตพื้นที่ฯใดยังไม่ขาดวิชาเอกนั้น ๆ ก็ยังไม่หมดบัญชีและจะไม่มีการสอบวิชาเอกนั้นอีก ซึ่งก็หมายความว่าบัญชียังคงอยู่

“โรงเรียนเปิดภาคเรียนเข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ผมอยากสื่อสารไปยังผู้บริหารโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ทุกแห่งว่า ตอนนี้ได้เกิดเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดในความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นในโรงเรียนในหลายลักษณะ ต้องยอมรับว่านักเรียนมาเรียนด้วยกันต่างพ่อต่างแม่มาอยู่ด้วยกัน บางเหตุการณ์ได้เกิดภัยเข้ามาคุกคามต่อชีวิต และความไม่ปลอดภัยในโรงเรียน อย่างเช่น นักเรียนทะเลาะวิวาทถึงขั้นเสียชีวิตที่จังหวัดศรีสะเกษ โดมถล่มที่จังหวัดพิจิตร และยังต้องเผชิญกับเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเหตุการณ์อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งผมไม่อยากให้เป็นการแก้ปัญหาในภายหลัง อยากให้ช่วยกันทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นอีก และด้วยความห่วงใยทั้งหลายทั้งปวง ผมเชื่อว่าท่านทั้งหลายมีความมุ่งมั่นตั้งใจมีเจตนารมย์ที่ดีต่อความปลอดภัย แต่ก็ยังเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นอีก เราต้องไม่หยุดนิ่งต้องช่วยกันพยายามหาวิธีป้องกันต่อไป เพื่อให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งความสุขและปลอดภัย”ดร.อัมพร กล่าวและว่า ส่วนเรื่องของเชื้อโรคโควิด-19 เราก็ไม่ปล่อยวางถ้าหากมีการแพร่ระบาดให้โรงเรียนประสานกับทางสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ หรืออสม.ในท้องที่มาควบคุม หามาตรการในการที่จะป้องกันและแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งสพฐ.ก็มีความห่วงใย สุดท้าย เรื่องอาหารกลางวัน อาหารเสริมนม ก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะพบว่าบางโรงเรียนไม่มีอาหารกลางวันเพียงพอ บางโรงเรียนอาหารไม่มีคุณภาพ ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารต้องตระหนักและให้ความสำคัญอาหารกลางวันให้กับเด็ก ๆ ด้วย

ดร.กฤษ  ละมูลมอญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)บุรีรัมย์ กว่าวว่า สพม.บุรีรัมย์ เปิดรับสมัครสอบสาขาวิชาเอก ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี เกษตรกรรม จิตวิทยาและการแนะแนว จำนวน 5 ตำแหน่ง 13 อัตราโดยเปิดรับสมัครสอบแข่งขันในระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 6 มิ.ย.66 เวลา 08.30 -16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ ติดต่อประสานงานได้ที่ กลุ่มบริหารงานบุคคล โทร 044-612408 ต่อ 102 ,108 ผู้ประสงค์จะสมัครสอบให้ยื่นสมัครสอบแข่งขันให้ขอรับใบสมัคร หรือดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ssbr. go.th และยื่นใบสมัครด้วยตัวเอง ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

 

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments