เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 นายปรีชา จิตรสิงห์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ(ตอพ.) กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครองฯและสภานักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จะร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของ น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. ปลัดกระทรวง พม. และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ โดยประเด็นสำคัญที่สุดตอนนี้คือ ผู้ปกครองตามกฎหมายของเด็กต้องเข้ามามอบตัวเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการด้วยตนเอง และ พม.ต้องลงมาช่วยหาพ่อแม่หยก ทุกอย่างจึงจะกระจ่างและไปต่อได้

“วันนี้สังคมจะต้องทราบข้อมูลความจริงเชิงลึก ที่ต้องเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ทำอะไรบ้าง ผมก็ต้องขอชื่นชม และให้กำลังใจ คณะผู้บริหาร ครู และภาคีเครือข่ายของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละ อุทิศตน สุ่มเสี่ยง ที่ต้องลงไปติดตามพ่อแม่ น้องหยก ถึงบ้านทั้งที่จังหวัดร้อยเอ็ด และในกรุงเทพฯหลายครั้ง แต่พ่อแม่น้องหยกก็ไม่ใยดี สังคมกรุณาหาคำตอบให้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมพ่อแม่น้องหยกและญาติพี่น้อง ไม่ยอมมามอบตัวน้องตามระเบียบของทางราชการ ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาดูแลด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้โรงเรียนรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวัน”นายปรีชากล่าวและว่า เราต้องผลักประเด็นเหล่านี้ออกนอกสถานศึกษา เนื่องจากเด็กกว่า 4,000 คน ไม่มีสมาธิในการเรียนหลายวันแล้ว  บางคนกลัวเพราะได้ยินคนที่เข้ามาพูดจากร้าวร้าว คุกคาม พูดจาแรง และปัญหาที่เจออีกประการหนึ่งก็คือการแชร์ข้อมูลของสื่อออนไลน์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้เราจะมาฟังความคิดเห็นของ พม.จะว่าอย่างไร

ด้าน ดร.นิวัตร นาคะเวช นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย(สปคท.)กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ช่วยดูแล รักษาสิทธิ์ให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการด้วย มิใช่ดูแลเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ต้องดูผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนและผู้ปกครองด้วย มิใช่ผลักภาระทุกอย่างมาที่โรงเรียน พอเกิดปัญหาก็โทษโรงเรียน อยากให้มองในภาพรวม ด้วยความเท่าเทียมอย่ามองแค่ด้านเดียว

“ผมขอวิงวอนและขอความกรุณาต่อประชาสังคมด้วยครับ อย่ายกและมอบภารกิจให้โรงเรียนอย่างเดียว ต้องช่วยกันแก้ปัญหาและรับผิดชอบร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเด็กคนนี้ครับ ตอนนี้มีนักวิชาการ ผู้รู้หลาย ๆ คนพยายาม ชี้แนะ แนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยให้โรงเรียนดำเนินการหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน แต่ทุกวันนี้ครูมีภาระงานหลายหน้าที่อยู่แล้ว  Day of Lifeของครู อยู่ในภารกิจตั้งแต่ ออกจากบ้าน 6 โมงเช้ากลับถึงบ้าน 6 โมงเย็นเป็นอย่างนี้ทุกวัน การเสนอแนะให้โรงเรียนทำเพิ่มอีกหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันคงจะมีเวลาทำการสอนไม่กี่คน อย่าสร้างภาระเพิ่มให้โรงเรียนเพื่อดูเด็กเพียงคนเดียวอีกเลย เดี๋ยวคุณครูจะลาออกกันหมดนะครับ”นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย กล่าว

 

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments