เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( ก.ค.ศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการประเมินวิทยฐานะผ่านระบบ DPA (Digital Performance Appraisal) ว่า ตนคอยติดตามการดำเนินงานในระบบ DPA ทุกวัน ทำให้รับทราบปัญหา รับฟังขอเสนอแนะจากทุกช่องทาง และทีมงานก็คอยปรับจูนระบบให้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด เนื่องจากระบบนี้เป็นระบบใหม่และมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้ผ่านมาแล้ว 95 วันจากที่เปิดระบบให้มีการประเมินคำขอ ซึ่งข้อมูลล่าสุดในช่วง 08.30 น. ของวันนี้ มีการประเมินคำขอไปแล้ว 25,844 ราย ในจำนวนนี้มีทั้งผู้ที่ผ่านและไม่ผ่าน แต่ไม่ผ่านถือเป็นส่วนที่น้อยมาก ส่วนคำขอที่อยู่ในระหว่างการประเมินตอนนี้มีจำนวน 3,901 ราย และอยู่ระหว่างรอสุ่มกรรมการ 1,074 ราย

เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวต่อไป ตนได้อ่านความคิดเห็นของครูนจรส ศิริขรรแสง โรงเรียนวัดปรังกาสี อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่ผ่านการประเมินในระบบ DPA ซึ่งสะท้อนผ่านโพสต์ในเฟสบุ้คส่วนตัว เล่าถึงการประเมินวิทยฐานะในระบบ DPA ว่า คุณครูท่านนี้ยื่นคำขอเข้ามาในระบบเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ตรวจสอบสถานะการประเมินว่าเริ่มประเมินเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 และได้รับข่าวการรับรองผลการประเมินจากเขตพื้นที่ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ซึ่งถือว่าใช้ระยะเวลาที่เร็วมาก และต้องขอบคุณที่คุณครูสะท้อนเกี่ยวกับเกณฑ์ PA เข้ามา

“ผมอยากเน้นย้ำอีกครั้งว่า สำนักงาน ก.ค.ศ. มุ่งมั่นและตั้งใจที่จะพลิกโฉมการศึกษาไทย การประเมินในรูปแบบใหม่จะช่วยให้ครูได้พัฒนาทักษะการสอน ไม่ต้องทำเอกสารประเมินมากมาย แต่เน้นที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของเด็กเป็นสำคัญ ช่วงที่ผ่านมาหลังจากมีการตั้งอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่และเราปรับตัวระบบให้รองรับการดำเนินงานของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ระบบอาจจะติดขัดไปบ้างเนื่องจากมีคำขอเข้ามารอเป็นจำนวนมาก แต่ทางสำนักงาน ก.ค.ศ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เรามีทีมคอยติดตาม รับฟังปัญหาจากทุกช่องทางเพื่อส่งต่อให้ทีมพัฒนาระบบ และช่วงที่ผ่านมาเราได้ย้ายข้อมูลมาเป็นระบบ Streaming เพิ่มคณะกรรมการเข้าไปในระบบ รวมจากที่รับสมัครรอบแรกแล้วเรามีกรรมการในระบบตอนนี้ประมาณ 12,300 คน ขอให้มั่นใจว่าขณะนี้การประเมินในระบบ DPA สามารถใช้งานได้สะดวก และรวดเร็ว โดยมีผลประเมินวันละเกือบหนึ่งพันรายแล้ว”รศ.ดร.ประวิตกล่าว

 

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments