เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพตัวแทนสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส.” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2566 โดย ดร.อานนท์ ทับเที่ยง  รองเลขาธิการสำนักงาน สกสค. เป็นประธาน เปิดงาน มีสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. จาก 16 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมอบรมกว่า 280 คน

ดร.อานนท์  กล่าวว่า  กิจการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในกรณีคู่สมรสถึงแก่ความตาย (ช.พ.ส.) เป็นกองทุนใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสมาชิกรวมกว่า 1.4 ล้านคน (สมาชิก ช.พ.ค. 9 แสนกว่าราย สมาชิก ช.พ.ส. 4 แสนกว่าราย)ซึ่งก่อตั้งมายาวนานที่สุดในประเทศ ตั้งแต่ปี 2494 ปัจจุบันมีอายุครบ 72 ปี เกิดมาเพื่อครูทุกคน ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งเป็นองค์การมหาชนที่ไม่แสวงหากำไร สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเข้าสู่ยุค VUCA World ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่ผันผวน ไม่แน่นอน มีความสลับซับซ้อน ไม่รู้จะไปในทิศทางไหน สกสค.ซึ่งสกสค.ก็ต้องปรับองค์กรเช่นกัน จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 4 ภูมิภาค เพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และเพื่อต้องการสื่อสารใน 2 ทางกับสมาชิกทั่วประเทศ มุ่งเน้นให้สมาชิกเกิดความพึงพอใจต่อการให้บริการของ สกสค. ทั้งปัจจุบัน และในอนาคตที่ระบบดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น จึงหวังว่าสมาชิกทุกคนจะช่วยนำพาองค์กรนี้ได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืน

รองเลขาธิการ สำนักงานสกสค. กล่าวต่อไปว่า  สกสค.ต้องการเพิ่มยอดสมาชิกให้มากขึ้น จึงเปิดรับสมาชิก ช.พ.ค. – ช.พ.ส. เป็นกรณีพิเศษ ในโอกาส สกสค. ครบรอบ 20 ปี วันที่ 9 กันยายน 2566 ซึ่งล่าสุดเดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดสมาชิก ช.พ.ค. เพิ่มขึ้น 0.28% และ ช.พ.ส. เพิ่มขึ้น 0.57% จึงฝากให้ สกสค.จังหวัด ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษารับทราบ เพื่อสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของการบริหารจัดการ สกสค. มีพันธกิจและเป้าหมายที่สำคัญ 5 ด้าน คือ 1) การบริหารการจัดสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ 2) การบริหารการจัดสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข มีคุณค่า 3) การบริหารการยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการสร้างสรรค์การศึกษาให้มีพลังในการพัฒนาผู้เรียนให้มีชีวิตที่ดี มีคุณค่าเพิ่ม 4) การบริหารการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง 5) การพัฒนาระบบบริหารจัดการ สกสค. ที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ตามหลักธรรมาภิบาล

สำหรับโครงการอบรมเสริมสร้างประสิทธิภาพตัวแทนสมาชิกฯ ในครั้งนี้ กำหนดจัดใน 4 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อุดรธานี ภาคใต้ที่สุราษฎร์ธานี และภาคกลางที่ชลบุรี โดยมีสมาชิกจากทุกสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งตัวแทนสมาชิกจากสถาบันอุดมศึกษา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการบำนาญ เข้าอบรม

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments