เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ อาคาร 4 ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี  ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบหมายให้ นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ศป.สอศ.) เป็นประธานการประกวดผลงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ระดับชาติ ประจำปี 2566 ประเภทชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.หญิง ดร.ทิตา ดวงสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.วัชระ เกิดสิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล  ผู้ทรงคุณวุฒิ จากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสิน ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 13-15 กรกฎาคม 2566 ณ อาคาร 4 ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ที่ผ่านมา

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้มีสถานศึกษาผ่านเข้าร่วมประกวดชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาระดับชาติ  จำนวนมากถึง 57 แห่ง โดยแบ่งเป็นระดับดีเด่น 18 แห่ง เช่น วิทยาลัยเทคนิคพัทยา วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม และวิทยาลัยเทคโนโลยีประจวบคีรีขันธ์ และเข้าประกวดระดับมาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงิน 27 แห่ง เช่น วิทยาเทคนิคราชบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ และวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล และระดับทองอีก 12 แห่ง เช่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ วิทยาลัยเทคนิคยโสธร วิทยาลัยเทคนิคพังงา เป็นต้น

“ขอขอบคุณโครงการ TO BE NUMBER ONE ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเป็นองค์ประธานอำนวยการโครงการรณรงค์ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีการดำเนินงานชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามหลัก 3 ก ซึ่งประกอบด้วย ด้านคณะกรรมการ ด้านกองทุนดำเนินงาน และด้านการจัดกิจกรรม และ 3 ย ใน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เยาวชน และการสร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้หลักการ “เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน” ทั้งนี้สถานศึกษาทุกแห่งที่เข้าร่วมประกวดสามารถแก้ปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงของผู้เรียน และผู้เรียนกลุ่มเสพได้รับการบำบัดและฟื้นฟูผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ในปีที่ผ่านมากลุ่มมาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงิน ระดับทอง สามารถสร้างนวัตกรรมด้านการป้องกัน และบำบัดรักษาผู้เรียนที่ติดสารเสพติดได้อย่างมีระบบ สอดคล้องนโยบายเร่งด่วนด้านความปลอดภัย ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการเสริมสร้างอาชีวศึกษาปลอดภัย สู่สถานศึกษาแห่งความสุข ตามหลัก 3 ป คือ การป้องกัน การปลูกฝังและการปราบปราม ผ่านกิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE ศูนย์เตือนใจวัยรุ่น และกิจกรรมองค์การวิชาชีพของนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา”นายทวีศักดิ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ตนขอขอบคุณ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานจนทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เช่น กรมสุขภาพจิต สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และผู้ที่มีส่วนให้การสนับสนุนทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments