เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ​ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษา ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 10 แห่ง ขอเชิญชวนผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา นักการศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมการประชุมทางวิชาการของคุรุสภา ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “The Professional Education Hub: Smart Educators”ครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.Smart Teacher 2. Smart Classroom  และ 3.Smart Principal & Supervisor โดยการจัดกิจกรรม แบ่งเป็น 2 เฟส  เฟสแรก จัดระหว่างวันที่ 20 ก.ค.-7 ก.ย. 2566 ส่วนเฟส 2 จัดระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย. 2566 นี้ ซึ่งในปีนี้ให้ความสำคัญกับการเป็นศูนย์กลางวิชาชีพทางการศึกษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน การจัดงานประชุมวิชาการของคุรุสภา   จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพ การสร้าง การใช้และการเผยแพร่ผลงานวิจัยของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และผลงานนวัตกรรมของสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่าง ในการนำไปปรับประยุกต์ใช้หรือต่อยอดเพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพการศึกษาและการพัฒนาวิชาชีพ

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า  การจัดประชุมในปีนี้เป็นการประชุมแบบออนไลน์(Online) และแบ่งกิจกรรมเป็น 2 เฟส ได้แก่ เฟสแรก (Pre Webinar): เสวนาวิชาการเนื่องในโอกาส 150 ปี ชาตกาล เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (พ.ศ. 2419 – 2569) ซึ่ง ครูเทพหรือเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี        (นายสนั่นเทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นผู้มีคุณูปการต่อวงการศึกษาของไทย และจะครบรอบ 150 ปีชาตกาล ในปี พ.ศ. 2569 จึงใช้การจัดเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้เพื่อพัฒนาความลุ่มลึกทางวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เป็นกิจกรรมเชิดชูเกียรติของท่าน กิจกรรม Pre Webinar นี้ ประกอบด้วย10 EP รับสมัครผู้เข้าร่วมเสวนาฯ EP ละ 3,000 คน ดังนี้ EP. 1: เรื่อง “นวัตกรรม Technology ในมิติของการนิเทศ”  EP. 2: เรื่อง “สะเต็มศึกษา พัฒนาการเรียนรู้สู่ SDGs EP. 3: เรื่อง “เรียนปนเล่น เน้นกิจกรรม” EP. 4: เรื่อง “สอนวรรณคดีอย่างไร ให้เด็กคิด” EP. 5: เรื่อง “นวัตกรรมบริหารบนฐานเทคโนโลยี” EP. 6: เรื่อง “ลับคมคุณธรรมนำสู่ฐานทักษะชีวิต” EP. 7: เรื่อง “Save Our Planet: บนฐานการเรียนรู้” EP. 8: เรื่อง “วิจัยด้วยใจ: จิตตปัญญาศึกษานำพาสู่ความสำเร็จ”  EP. 9: เรื่อง “Film Maker: นวัตกรสร้างเสริมคุณธรรม” EP. 10:เรื่อง “ชุมชนเป็นฐาน สร้างงาน สร้างรายได้” โดยเริ่มเผยแพร่        หัวข้อแรกในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ KSP Webinar

สำหรับเฟสสอง เรียกว่า KSP Webinarเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเพิ่มพูนกระบวนทัศน์  เพื่อการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ โดยมีการปาฐกถาพิเศษ การบรรยาย การเสวนา จากวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 15 หัวข้อ อาทิเช่น ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง Smart Educator: Education For Diversity” โดย Prof. Dennis A Francis Professor of Sociology, Stellenbosch University South Africa การเสวนา เรื่อง “การขับเคลื่อน Professional Education ในยุคดิจิทัล”“นวัตกรรมห้องเรียนดิจิทัล” “ใบอนุญาต มาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณของวิชาชีพ”“การพัฒนาผู้นำสถานศึกษาในยุคดิจิทัล”การบริหารสถานศึกษาเพื่อสร้างความเท่าเทียม”เป็นต้น รับจำนวนจำกัด 3,000 คน และจะเปิดให้ลงทะบียนในแต่ละหัวข้อ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไป    

“ดิฉัน อยากให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้เวทีทางวิชาการนี้ที่คุรุสภาจัดขึ้นพัฒนาตนเอง และวิชาชีพ เพื่อก้าวทันโลกการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สามารถร่วมกิจกรรมอบรมได้ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม10 กันยายน 2566 โดยลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์                 https://ksponebinar.one.th  หรือผ่านแอปพลิเคชัน OnePlatform ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงสามารถรับชมถ่ายทอดสดผ่านทาง FanpageFacebook คุรุสภา ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเกียรติบัตรอิเล็กทรอนิกส์ตามที่คุรุสภากำหนด นับเป็นกิจกรรมการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพเพื่อการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th  และติดตามการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางแอปพลิเคชัน OnePlatform” เลขาธิการคุรุสภา กล่าว.

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments