เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และคณะลูกเสือ-เนตรนารีของไทย เข้าร่วมกิจกรรมงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 ณ เมืองแซมังกึม จังหวัดจอลลาบุก-โค สาธารณรัฐเกาหลี โดยงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 “25th World Scout Jamboree-2023 SaeManGeum” มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับพี่น้องลูกเสือทั่วโลก ทั้งยังให้ผู้แทนลูกเสืออันเป็นสากล และส่งเสริมความสัมพันธ์กับคณะลูกเสือนานาชาติ ภายใต้คำขวัญ “Draw your Dream”จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 12 สิงหาคม 2566 มีลูกเสือจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้กว่า 40,000 คน  โดยในส่วนของประเทศไทย มีผู้เข้าร่วมงานชุมนุมครั้งนี้จำนวน 191 คน ประกอบด้วยลูกเสือ 99 คน ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ 11 คน ลูกเสืออาสาสมัครนานาชาติ 73 คน ผู้บริหารและคณะทำงานสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ 8 คน

ดร.อรรถพล กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ต้องการมาพบปะและเยี่ยมค่ายลูกเสือและผู้บังคับบัญชา พร้อมให้กำลังใจในการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธไมตรีอันดีงามทางการลูกเสือระหว่างประเทศ และเปิดโอกาสให้ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเยาวชนลูกเสือไทย ได้นำความรู้ ประสบการณ์ในการเรียนการสอนด้านทักษะลูกเสือ/กิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษา ตลอดจนการปฏิบัติงานจิตอาสาของตนเอง ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้แก่เพื่อนเยาวชนลูกเสือประเทศอื่น ๆ ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้ชาวต่างชาติรู้จักและสนใจประเทศไทยมากขึ้น

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิกที่มีบทบาทในเวทีสากล จึงจัดส่งคณะผู้แทนลูกเสือไทยไปร่วมงานชุมนุมในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าลูกเสือไทยจะได้รับโอกาสและประสบการณ์ ทักษะทางวิชาการลูกเสือ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและกิจการลูกเสือไทย ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็น ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี กับประเทศสมาชิกลูกเสืออื่น ๆ ที่ไปร่วมงาน และนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ อันจะเป็นประโยชน์กับกิจการลูกเสือไทย ได้เสริมสร้างกระชับความสัมพันธ์ไมตรีอันดีงามทางการลูกเสือ และมีเครือข่ายกับลูกเสืออื่นทั่วโลกเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการร่วมมือดำเนินกิจการลูกเสือกับประเทศสมาชิกมากขึ้น

โอกาสนี้ ปลัด ศธ. และคณะ ได้พบปะกับ Mr Jo Deman รองประธานคณะกรรมการลูกเสือโลก (World  Scout Committee) เพื่อแจ้งว่าประเทศไทยพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 27 ใน 8 ปีข้างหน้า หลังจากที่ไทยเคยจัดมาแล้วเมื่อปี 2546 จากนั้นได้ร่วมเยี่ยมชมกิจกรรมในค่ายลูกเสือครั้งนี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments