วันนี้ (13 ก.พ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) โดยมี ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช ว่าที่เลขาธิการ กกอ.คนใหม่ เข้าร่วมประชุม ว่า ปัจจุบันจำนวนเด็กลดลง เข้าเรียนมหาวิทยาลัยน้อยลง ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง กกอ.จะต้องคิดว่าจะนำประเทศไปในทิศทางไหนโดยต้องทำด้วยความรวดเร็ว จะต้องปลดปล่อยไม่ติดในกรอบเดิมๆ

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า ตอนนี้ต้องให้ กกอ.มีอำนาจจริงๆ เพราะตามกฎหมายอำนาจนี้อยู่ที่ กกอ.ไม่ใช่ สกอ.เพราะ สกอ.เป็นสำนักงานเลขานุการของ กกอ. และที่ผ่านมาตัว กกอ.เองไม่ได้ลงติดตามงานอย่างเต็มที่ จึงทำให้ดูเหมือนว่า สกอ.ทำหน้าที่แทนทั้งหมด กกอ.เป็นเพียงตรายาง ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดอย่างนั้นอีกแล้ว ดังนั้นต่อไปนี้ กกอ.ต้องไปทุ่มเทและคิดที่จะนำการอุดมศึกษาให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ และสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ได้

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า ประธาน กกอ. กล่าวว่า รัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านให้นโยบายว่า กกอ.จะต้องบริหารเชิงรุกจะทำงานตั้งรับแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะการปรับระบบการศึกษาให้ทันสมัย ระบบรับรองวิทยฐานะต้องใจกว้าง วันนี้ประเทศต่างๆเปิดกว้างเรื่องการศึกษาด้วยระบบออนไลน์ แต่ประเทศไทยยังติดอยู่ที่การกำหนดมาตรฐาน การรับรองคุณวุฒิที่ต้องเข้าเรียนในระบบชั้นเรียนเท่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องปรับให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบัน และต้องเดินหน้าโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ถึงแม้ว่า กกอ.ชุดนี้จะเข้ามาทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านไปเป็นกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็ปวารณาตัวว่าจะทำงานเต็มความสามารถและทำให้ดีที่สุด และยึดหลักการเป็นตัวของตัวเอง ทำงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้และจะแก้ปัญหาที่ติดขัดของสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงสร้างนโยบายเชิงรุกเพื่อรองรับการเปลี่ยนถ่ายกระทรวงอุดมศึกษาฯ และเน้นให้ กกอ.มีบทบาทในการพัฒนาสมรรถนะของประเทศได้ดีที่สุด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments