วันที่ 9 กันยายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการออาชีวศึกษา โดยวิทยาลัยเทคนิคดุสิต ร่วมกับ บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด (เครือ SCG) จัดตั้งศูนย์การจัดการเรียนรู้และองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีวิชาชีพ สาขาช่างก่อสร้าง เพื่อรองรับการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา โดยมี ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม นายกสภาสถาบันกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิด ร่วมด้วย นายอนุชา ลาภธนภัทร ผู้จัดการฝ่าย commercia บริษัทนวพลาสติกอุตสาหกรรม (เครือ SCG) นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ นายจักรินทร์ ดำรักษ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคดุสิต คณะผู้บริหารจากสถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร สถานศึกษา และบริษัทนวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด (เครือ SCG) และครูและบุคลากรอาชีวศึกษาร่วมพิธี ณ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต

ดร.ศิริพรรณ กล่าวว่า นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อการยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษา และยกระดับความร่วมมือกับสถานประกอบการ โดยบริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด (เครือ SCG) เป็นองค์กรชั้นนำในการผลิตสินค้าและบริการในธุรกิจพลาสติกอย่างครบวงจร และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไวนิลของอาเซียน เป็นบริษัทหนึ่งในเครือซิเมนต์ไทย หรือ SCG กลุ่มบริษัทชั้นนำที่ทันสมัย เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้สนับสนุนและจัดตั้งศูนย์การจัดการเรียนรู้และองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีวิชาชีพ สาขาช่างก่อสร้าง ในวิทยาลัยเทคนิคดุสิต นับเป็นการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่าง สอศ. และสถานประกอบการที่เห็นความสำคัญการจัดการอาชีวศึกษา ในการจัดการเรียนรู้ และองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีวิชาชีพ สาขาช่างก่อสร้าง ด้วยห้องฝึกอบรมที่ทันสมัย ครบวงจร จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะ สมรรถนะของผู้เรียน และรองรับการผลิตและพัฒนากำลังคนทางด้านอาชีวศึกษาในการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้าน นายจักรินทร์ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคดุสิตได้ขับเคลื่อนศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) สาขาช่างก่อสร้าง และร่วมกับกับ บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด (เครือ SCG) จัดตั้งศูนย์การจัดการเรียนรู้และองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีวิชาชีพ สาขาช่างก่อสร้าง ในหลักสูตรระยะสั้น ได้แก่ งานระบบท่อภายในบ้านพักอาศัย และการติดตั้งซ่อมบำรุงประตู หน้าต่างสำเร็จรูปไวนิล โดยให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ และทดสอบสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ UpSkill ReSkill รวมถึงพัฒนาครู นักเรียน นักศึกษา และกำลังคนสาขาช่างก่อสร้าง ให้มีองค์ความรู้ทางวิชาชีพ ภายใต้คลังปัญญาอาชีวศึกษา สถานศึกษาเป็นเลิศเฉพาะทาง (Intelligent Center of Excellence TVET Institute) เรียนรู้ด้านช่างและสิ่งแวดล้อมด้านการก่อสร้าง ส่งเสริมสร้างช่างฝีมือสาขาก่อสร้างให้มีความเชี่ยวชาญ มีทักษะฝีมือสูงขึ้น และได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปัจจุบัน สู่การเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นกำลังคนที่มีคุณภาพของตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต เปิดสอนหลักสูตรระยะสั้น เกี่ยวกับสาขาช่างก่อสร้าง หลักสูตร 30 ชั่วโมง และหลักสูตรพรีเมี่ยม 150 ชั่วโมง โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามที่ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต โทร. 02-028 8019 PageFackbook วิทยาลัยเทคนิคดุสิต และ www.technicdusit.ac.th

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments