เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566  ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)  เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.)  ผู้ตรวจราชการ ศธ.  ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด และผู้บริหารระดับสำนัก/กอง/กลุ่มในส่วนกลาง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องจันทรเกษม และผ่านระบบ Zoom Meeting

ดร.อรรถพล กล่าวว่า สป.ศธ. กำลังเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนนโยบาย“เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ โดยจะจัดโครงการมหกรรมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่จากนโยบายสู่การปฏิบัติ” ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2566 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ เช่น การคัดเลือกแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ระดับประเทศ 5 โครงการสำคัญ ที่สอดคล้องนโยบาย ศธ. ประกอบด้วย โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา , โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา , โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่ , โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี ตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษา สู่การปฏิบัติ , โครงการขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเล และมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โดยในวันศุกร์ที่ 29 กันยายน  ได้เรียนเชิญ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน และร่วมพบปะให้โอวาทแก่ผู้บริหาร สป.ศธ.ทั่วประเทศ พร้อมรับชมนิทรรศการผลงาน Best Practice ด้านต่าง ๆ และนิทรรศการการนำแนวนโยบายของ ศธ. “เรียนดี มีความสุข” สู่การปฏิบัติ ในรูปแบบของนิทรรศการมีชีวิต โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ในสังกัด เช่น กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) รวมทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนนักศึกษาจากสังกัดต่าง ๆ มาร่วมโชว์ผลงานที่มีความเป็นเลิศในงานนี้ด้วย

ดร.อรรถพล กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบเรื่อง รายงานผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายและการบริหารจัดการงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยสำนักอำนวยการ และกองบริหารการคลัง, การขับเคลื่อนระบบสำนักงานดิจิทัล (MOE Digital Office : MOE DO) และการสื่อสารนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ผ่านทางเว็บไซต์ ศธ. โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นอกจากนี้ กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ได้รายงานที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าแนวทางการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์นโยบาย ศธ. “เรียนดี มีความสุข” ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์หารือแนวทางการทำงานกับทุกองค์กรหลักในสังกัด/ในกำกับ เพื่อร่วมทำงานเชิงบูรณาการด้านการประชาสัมพันธ์ รวมถึงให้มีการประชุมร่วมกันทุกเช้าวันจันทร์ เพื่อกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์  ทั้งนี้ รมว.ศธ. ให้ความสำคัญกับการสื่อสารภายใน เช่น การรายงานข้อมูล ข้อเท็จจริง เพราะเมื่อมีเหตุการณ์หรือผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลจากผู้ปฏิบัติจริงได้รวดเร็ว ทันสถานการณ์ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ทันท่วงที

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments