เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างส่วนกลางกับส่วนพื้นที่ ในโครงการขับเคลื่อนงานอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  ที่ โรงแรมสีดา แอคทิวิตี้ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยมี ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ.  ดร.พีระพล พูลทวี  ดร.สมศักดิ์ สุหร่ายคิมหัน ที่ปรึกษาปลัด ศธ. และ อส.ศธ. จำนวน 140 คน เข้าร่วม

ดร.อรรถพล กล่าวว่า อส.ศธ. ถือเป็นพ่อแม่คนที่สองอย่างแท้จริง เป็นผู้เริ่มต้นจุดประกายไฟให้เห็นความสำคัญของการศึกษา มีอาชีพ มีงานทำ และพยายามผลักดันไปสู่ระบบการศึกษาภาคบังคับ ใช้ความใกล้ชิดกับเยาวชนในพื้นที่เข้าไปเติมเต็มทำให้เด็กไม่ขาดโอกาส ใช้ความเป็นจิตอาสาทำให้ภาคสังคมเกิดการเรียนรู้ มีการสอนที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนที่กระตุ้นผู้เรียนให้สนใจ เข้าใจความแตกต่างของเด็ก ทำให้คนในพื้นที่มีศักยภาพและคุณภาพที่ดีขึ้น

“สิ่งที่เริ่มต้นในปีแรกคือการเป็นจิตอาสาของผู้ที่เกษียณอายุแต่ยังมีความรู้ความสามารถ ร่วมผลักดันให้เกิด อส.ศธ. ทุกหมู่บ้าน ช่วยให้เด็กสามารถอ่านออกเขียนได้ แล้วส่งไม้ต่อไปยังโรงเรียนในพื้นที่ สอนให้เด็กมีอาชีพเลี้ยงตนเองได้ จากนั้นส่งต่อไปยังวิทยาลัยการอาชีพหรือ สกร. จนมีวุฒิการศึกษา เกิดเป็นกลไกขับเคลื่อนแผนงานชัดเจนสู่การผลักดันเชิงพื้นที่ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงขอบคุณทุกคนจากใจที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงสมาชิก อส.ศธ. ที่รับชมการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ หวังว่าแนวทางการขับเคลื่อนจะเกิดผลสัมฤทธิ์เพื่อประเทศชาติเพื่อเยาวชนต่อไป” ปลัด ศธ.กล่าวและว่า เราไม่ใช่คนแก่ หากมีใจและกายที่พร้อม เพราะการสอนคน การสร้างคน เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนคนหนึ่งมีความรู้ มีอาชีพ การที่ อส.ศธ. มีความเป็นครูในหัวใจ เสียสละทั้งแรงกายแรงใจหรือแม้แต่ทุนทรัพย์ส่วนตัวถือว่าเป็นคุณูปการที่สำคัญ วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพัฒนาและปรับปรุงจนเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อไป

ด้าน ดร.พิเชฐ กล่าวว่า “เรียนดี มีความสุข” เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่เราต้องบูรณาการร่วมกัน เติมเต็มความรู้ความสามารถทั้งบุคคลที่กำลังทำงานอยู่ หรือที่เกษียณไปแล้วแต่ยังมีความรู้และจิตวิญญาณของความเป็นครูเต็มเปี่ยม เมื่อครูมีไม่เพียงพอ อส.ศธ. จะช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ การมีจิตอาสาที่จะเข้ามาช่วยถือเป็นใจที่ยิ่งใหญ่ ทำเพื่อเด็ก เพื่อการศึกษา สร้างโอกาสให้เด็ก และหากเราสร้างแรงบันดาลใจให้ เขาจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อประสบความสำเร็จได้อย่างภาคภูมิใจ

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments