เมื่อวันที่ 28 กันยายน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ)เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)โดยที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่สำคัญ ๆ ดังนี้ 1.พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและมีมติอนุมัติใช้กรอบอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (เดิม) เป็นของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.)ไปพลางก่อนเพื่อประโยชน์ในการเบิกจ่ายเงินเดือน  เนื่องจากการที่สำนักงาน กศน. ได้เปลี่ยนสถานะไปเป็น สกร. โดยได้โอนบรรดากิจการ อำนาจหน้าที่ ทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้และภาระผูกพัน รวมถึงข้าราชการ ที่อยู่ก่อนวันที่ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ.2566 บังคับใช้ และให้มีสิทธิได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินวิทยฐานะ และประโยชน์ตอบแทนอื่นไม่น้อยกว่าที่เคยได้รับอยู่เดิม นั้น ปัจจุบันสกร.มีตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีอัตราเงินเดือน (ตำแหน่งที่มีคนครอง + ตำแหน่งว่าง) จำนวน 4,598 อัตรา และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ และกรอบอัตรากำลัง ทำให้ยังไม่มีกรอบอัตรากำลังฯ ซึ่งอาจส่งผลกระทบในการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินวิทยฐานะ จากระบบจ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

และเพื่อมิให้ข้าราชการสังกัดสกร. ได้รับผลกระทบในการได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินวิทยฐานะ และประโยชน์ตอบแทนอื่น ก.ค.ศ.จึงเห็นควรพิจารณาอนุมัติให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ใช้กรอบอัตรากำลังของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงาน กศน. (เดิม) ประกอบด้วย ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งครู ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ และตำแหน่งบุคลากร ทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) จำนวน 4,598 อัตรา ไปพลางก่อน จนกว่าจะมีประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ

  1. ที่ประชุมยังอนุมัติขยายเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรณีครบระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดิมต่อไปอีก 1 ปี จำนวน 8 ราย 3.อนุมัติย้ายและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะเดิม ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งใหม่ จำนวน 84 ราย และอนุมัติบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับการคัดเลือกฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 59 ราย และ 4.อนุมัติย้ายและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ดำรงตำแหน่งและ วิทยฐานะเดิม ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งใหม่ จำนวน 131 ราย อนุมัติบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับคัดเลือกฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 93 ราย

รายงานข่าวแจ้งว่า นโยบายข้อหนึ่งของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ คือการย้ายใกล้บ้าน หรือกลับภูมิลำเนา ซึ่งในการโยกย้ายแต่งตั้ง ผอ.เขตพื้นที่ฯครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ทุกคนได้เขียนขอย้ายหวังจะได้อยู่ใกล้บ้าน แต่ระหว่างทางเข้าที่ประชุมก.ค.ศ.ก็มีการเปลี่ยนโผรายชื่อพลิกไปพลิกมาตลอดเวลา มีการวิ่งเต้น สส.เก่า และ สส.ใหม่ ในพื้นที่เข้ามาฝาก

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments