เมื่อวันที่
17 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการในการประชุม การสรางทรัพยากรมนุษย์ของชาติ เป็นคนมีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย และยึดมั่นสถาบันสำคัญของชาติ  พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลงแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย สร้างจิตสำนึกความเป็นไทยระหว่าง 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย(มท.), กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.), กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.), กระทรวงแรงงาน(รง.) และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กร (มหาชน) โดยมี พล...เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเจ้าภาพให้การต้อนรับ และมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวง ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และผู้บริหารเข้าร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ 4 กระทรวงภายใต้การกำกับดูแลของตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ได้มาพร้อมหน้าพร้อมตากัน ซึ่งตนอยากให้ทั้ง 4 กระทรวง ให้มีเป้าหมายเจตนารมณ์และภารกิจร่วมกันคือการพัฒนาคนและพัฒนาชาติ บูรณาการการทำงานร่มกันเพื่อสร้างทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุดของประเทศ คือทรัพยากรนุษย์ จะเห็นได้ว่าคลัสเตอร์ที่ตนดูแลจะเริ่มจากการเมือง แต่เป็นคลัสเตอร์ที่เกี่ยวของกับคุณภาพชีวิตของประชาชน สังคม และการศึกษา ของประชาชน จึงมีความมุ่งหวังให้ทั้ง 4 กระทรวง บูรณาการร่วมกัน  สร้างความมั่นคงต่ออนาคตของประเทศไทย รวมถึงอนาคตเยาวชนลูกหลาน

ผมอยากเห็นทั้ง 4 กระทรวงดำเนินนโยบายด้วยความสอดประสาน ส่งเสริมซึ่งกันและกัน เริ่มจากศธ. ที่ต้องปลูกฝังค่านิยมที่ดีและวิชาการที่ทันสมัยให้เด็กๆ ขณะที่ อว.ถือเป็นมันสมองของประเทศ ที่เน้นพัฒนาองค์ความรู้ การวิจัยและนวัตกรรม ส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ  ซึ่งคือการส่งเสริมศักยภาพคน สร้างโอกาสในการทำงานดูแลด้วยการศึกษา เทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างสังคมให้มีความเป็นวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น ขณะที่กระทรวงแรงงานก็สามารภส่งเสริมศักยภาพคน สร้างโอกาสในการทำงาน หารายได้ ดูแลสวัสดิการให้ประชาชน โดยมีสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ที่เป็นองค์กรมหาชน เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะและรับรองความสามารถและทักษะฝีมือให้กับคนทำงานนายอนุทินกล่าวและว่า ตนขอมอบนโยบายใหม่ โดยขอให้กระทรวงแรงงานและสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ร่วมกันทำให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะบางคนอาจจะไม่โชคดีในการได้รับการศึกษา ได้รับปริญญาแต่ถ้าเขามีความสามารถเชี่ยวชาญในทักษะส่วนตัว มีพรสวรรค์ที่สามารถสร้างอาชีพได้ ก็อยากให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯและกระทรวงแรงงาน หรือแม้แต่ศธ. และ อว. ให้การรับรองความสามารถเฉพาะทางของพวกเขา แทนใบปริญญาบัตร ซึ่งเขาสามารถนำการรับรองนี้ไปสมัครงานประกอบอาชีพที่สุจริตได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนกระทรวงมหาดไทย ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนและชุมชนเข้มแข็งแข่งขันได้เต็มศักยภาพ ด้วยการทำงานที่ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที ทั้งหมดนี้เป็นภารกิจการพัฒนาคนพัฒนาชาติร่วมกัน วันนี้จะเป็นการตอกย้ำร่วมกันว่า ความมีคุณภาพของคน ไม่ใช่เพียงความรู้ความสามารถมีรายได้เท่านั้นแต่จะต้องมีคุณภาพวงจรคือ สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีจริยธรรม มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งเป้าหมายของเราคือการสร้างคนที่มีคุณภาพและเป็นคนดีของสังคม เหตุที่ทั้ง 4 กระทรวง ลงนามข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม และประชาชน ในฐานะที่กำกับดูแล ได้มอบนโยบายว่า ในการพิจารณาคนเข้ารับราชการ ขอให้ทั้ง 4 กระทรวงเพิ่มหลักเกณฑ์การสัมภาษณ์ โดยพิจารณาเรื่องจิตสำนึกเรื่องการรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน มีจริยธรรมและมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเชื่อว่า หากขาดสิ่งเหล่านี้ข้าราชการของประเทศไทยจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในสังคมไม่ได้


นายอนุทิน
กล่าวด้วยว่า ต้องขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดนโยบายต่าง ออกมา ทั้งนโยบายการลดภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษาทุกระดับ ส่งผลให้มีการเพิ่มโอกาสในการหารายได้ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการส่งเสริมการศึกษา ซึ่งสามารถตอบสนองนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกได้ การดูแลสวัสดิการ สวัสดิภาพของผู้เรียนให้มีความปลอดภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการพัฒนาร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อกำกับดูแลควบคุมปัญหาต่าง รวมถึงความรุนแรงในเด็กและเยาวชนที่อาจเกิดขึ้น

พล...เพิ่มพูน กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบด้านการศึกษาของประเทศตระหนักดีถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้ ศธ.จึงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา และการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม เพรียบพร้อมด้วยทักษะความรู้ ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้เป็นอย่างดี

การประชุมฯ ครั้งนี้ เป็นเวทีที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวทางปฏิบัติร่วมกัน ในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย เข้าใจความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองดีที่ มีความรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งการร่วมมือกันระหว่าง4 กระทรวง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อร่วมกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีคุณภาพ มีทักษะความพร้อม สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างยั่นยืน โดยเฉพาะภาคราชการ ซึ่งผู้ที่จะเข้ารับราชการนอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถในสาขาต่าง แล้ว ต้องมีทัศนคติที่ดีในการดำรงตนเป็นข้าราชการที่ดี ภาคภูมิใจและเข้าใจในความสำคัญของสถาบันหลักของชาติพล...เพิ่มพูน กล่าว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หลังจากการลงนามความตกลงในวันนี้ ก็จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด โดยมีปลัดทั้ง 4 กระทรวงเข้ามาร่วมกันทำงาน อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงปลายน้ำ ซึ่งผู้ที่จำเป็นข้าราชการจะต้องมีการสอบภาค .. มาแล้ว จากนั้นก็จะต้องสอบสัมภาษณ์ ซึ่งในตรงนี้เราอาจจะมีข้อสอบสัมภาษณ์ ถึงความเป็นพลเมืองไทย ว่าคุณจะมาเป็นข้าราชการไทยนั้น คุณทราบประวัติศาสตร์ชาติไทยมากน้อยเพียงใด

ส่วนบทบาทของกระทรวงแรงงานก็จะมีการสร้างเสริมการปลูกจิตสำนึกให้กับคนไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งเราอาจจะใช้คำว่าซอฟต์เพาเวอร์มากกว่า เช่น การใช้อัตลักษณ์ของประเทศไทย รอยยิ้มที่สวยงามวัฒนธรรมประเพณีไทย รวมถึงอาหารของประเทศไทย ไปขยายในต่างประเทศ เช่น ผัดกระเพรา ส้มตำ แกงเขียวหวาน หรือสิ่งใดที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เพื่อขายความเป็นไทยให้กับนายจ้าง ให้กับเพื่อนคนงานต่างประเทศให้รับทราบถึงอัตลักษณ์ของความเป็นไทยนายพิพัฒน์กล่าว      

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments