ที่กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) ให้การต้อนรับ นางคยองซอน คิม (Ms. Kyungsun Kim) ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประจําประเทศไทยและคณะ ณ ห้องดํารงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในตอนหนึ่งว่า องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) เริ่มดำเนินการให้ความช่วยเหลือในสิทธิของเด็กในประเทศไทยกว่า 75 ปี มีบทบาทในการสนับสนุนรัฐบาลในการออกกฎหมายและนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อเด็ก ตลอดจนการส่งเสริมความเป็นอยู่และสิทธิเด็ก ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายหลักในการขับเคลื่อนการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” โดย ศธ. ได้จัดทำแพลตฟอร์มการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนสามารถ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) สนับสนุนให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) พร้อมมีการ Coaching เพื่อเป็นการแนะแนวให้นักเรียนรู้จักตัวเอง นอกจากนี้ ศธ. ยังมีแนวคิดในการลดภาระของครู เพื่อสนับสนุนให้ครูทำงานได้อย่างมีความสุข

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในนามกระทรวงศึกษาธิการ ต้องขอขอบคุณองค์การยูนิเซฟประเทศไทยในการขับเคลื่อนการศึกษา โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมสำหรับผู้อยู่ห่างไกลและกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท้ายนี้ ขอฝากยูนิเซฟนำแนวทางการปลูกฝังให้เด็กเป็นพลเมืองที่ดี มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อไป

ด้านนางคยองซอน คิม ได้กล่าวว่า วันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสิทธิเด็กสากล ขอขอบคุณพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษา รวมถึงการดูแลสิทธิของเด็ก ยูนิเซฟมีเป้าหมายในการลดภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง เช่นเดียวกันกับนโยบายของ ศธ. อาทิ การร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย ป้องกันเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา นอกจากนี้ ยูนิเซฟหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อดำเนินการตามนโยบายสำคัญของ ศธ. อาทิ การจัดโรงเรียนต้นแบบให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ตามโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ทั้งยังฝากพิจารณาเรื่องเงินอุดหนุนรายหัว ประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษาต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments