เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  การประชุมครม.วันนี้ไม่มีการพิจารณาเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สอบถามและแสดงความเป็นห่วงโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา  โดยได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งสำรวจโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมท่วมดังกล่าว อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทยอยรายงานผลการสำรวจผลกระทบและความเสียหายเข้ามาแล้ว ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ก็ได้เตรียมความพร้อมที่จะออกหน่วยอาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน( Fix it Center) หลังน้ำลด เพื่อให้บริการทั้งซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ จักรยานยนต์ บ้านเรือนประชาชน แล้ว รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการเองก็เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือดูแลครอบครัวเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบด้วย

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาได้มีการสอบถามถึงการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ยังว่าอยู่หลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นรองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการกระทรวง  ซึ่งเท่าที่หารือกับพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เชื่อว่า รมว.ศึกษาธิการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สำคัญ แต่ยังไม่มีหัวคืออธิบดี จึงทำให้งานเดินไม่ได้  ดังนั้นอาจจะเร็ว ๆ นี้น่าสรรหาซี 10 ของกระทรวงศึกษาธิการได้ โดยเฉพาะ อธิบดี สกร.ต้องหาให้ได้ก่อน ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่สามารถตอบได้

“ต้องเข้าใจที่ ซี 10 ยังว่างไว้ โดยเฉพาะ สกร.เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาอยู่ ก็เลยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อได้มาแล้วทำงานได้เลย ไม่อยากให้มาแล้วมีปัญหาอีก ก็ต้องพยายามหาให้เร็วที่สุด แต่ตอบไม่ได้ว่าเมื่อไหร่  งานจะได้เดินหน้า เพราะ สกร.เป็นหน่วยงานหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องการสอบเทียบ และยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกระทรวงที่ สกร.ต้องทำ เพราะฉะนั้น สกร.จึงเป็นหน่วยงานแรกที่ต้องหาหัวให้ได้”นายสุรศักดิ์กล่าว

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments