เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 นายธนากร ดอนเหนือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ทั้งนี้พล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้เร่งขับเคลื่อนงานสกร. ซึ่งเว้นว่างมานานกว่า 6 เดือนให้เดินไปข้างหน้า ทั้งการจัดสอบเทียบ การจัดทำธนาคารหน่วยกิต หรือเครดิตแบงก์ และการจัดทำโครงสร้างภายในสกร. โดยทั้ง 3 เรื่อง สามารถขับเคลื่อนไปได้พร้อมกัน ทั้งนี้ในส่วนของโครงสร้างเราได้ดำเนินการจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกจัดทำโครงสร้างให้ ซึ่งทราบว่าใกล้เสร็จแล้ว เหลือปรับแก้ในรายละเอียดเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการไม่เกิน 2 เดือน น่าจะแล้วเสร็จ  จากนั้นจะได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานของสกร.ได้อย่างเต็มที่

นายธนากร กล่าวต่อไปว่า  ส่วนกรณีที่ร่างพ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ของการศึกษา ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ จะทำให้การบริหารงานภายในสกร.เกิดปัญหาหรือไม่นั้น เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็เปิดกว้างให้สกร. ขับเคลื่อนการทำงานได้อยู่แล้ว ประกอบกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ.2566 ก็เขียนไว้กว้างมาก เพราะสกร.รับผิดชอบการศึกษาตลอดชีวิต จึงไม่เป็นปัญหาในการขับเคลื่อนการทำงาน

ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้น ตนอยากขอพลังจากชาวสกร. หรือพี่น้องชาวสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เดิม ช่วยกันขับเคลื่อน เพราะการทำงานเพียงลำพังคนเดียวคงไม่สำเร็จ ดังนั้นคงต้องขอพลังพี่น้องชาวสกร.ให้มาช่วยกันทำงาน

“ เรื่องความขัดแย้งในองค์กร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง จึงได้มอบหมายเป็นพิเศษ ขอให้เร่งดำเนินการ โดยผมจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานด้วยความโปร่งใส ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในองค์กร ” นายธนากร กล่าว

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments