เมื่อวันที่ 10 มกราคม  พล.ต.อ.เพิ่มพูน   ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลัง เป็นประธาน เปิดตัวระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS)และ มอบนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ให้แก่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)ในการประชุมสัมมนาอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ245 เขตพื้นที่ทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรมซูม Zoom Meeting ว่า  อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ มีบทบาทอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ลดภาระครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารงานบุคคล ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของบุคคลและกลุ่มบุคคลจำนวนมาก ทั้งการบรรจุ การแต่งตั้ง การโยกย้าย กระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้อาจนำมาสู่ช่องทางของการทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งการเรียกรับผลประโยชน์ การซื้อขายตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งต่อองค์กร สังคม รวมไปถึงประเทศ ดังนั้น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ จะต้องทำหน้าที่อย่างโปร่งใส  มีธรรมาภิบาล ปราศจากการเรียกรับผลประโยชน์และการซื้อขายตำแหน่ง โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ หากพบว่ามีการทุจริตจะตรวจสอบข้อเท็จจริง จะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับทางราชการและผลประโยชน์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการบริหารงานบุคคลสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในแต่ละพื้นที่ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้เกิดขึ้นกับทั้งตัวผู้เรียน สถานศึกษา รวมไปถึงครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อจะนำไปสู่นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ดังนั้นขอฝากท่านคณะอนุกรรมการทุกท่านให้นำนโยบายในเรื่องของการ “เรียนดี มีความสุข” ไปขับเคลื่อนในเขตพื้นที่การศึกษาของท่าน รวมทั้งต้องสร้างจริยธรรมด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เกิดขึ้นในทุก ๆ ระดับ หากทุกภาคส่วนของการศึกษาทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส เป็นธรรมในการบริหารงาน ก็จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งในด้านความสุขของผู้เรียน ขวัญและกำลังใจของครูและบุคลากรทางศึกษา และท้ายที่สุดก็จะส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าด้านการศึกษาของประเทศต่อไป อย่างไรก็ตามวันนี้ยังเป็นการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น TMS ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้สำนักงานก.ค.ศ.ดำเนินการ เพื่อใช้ในการจับคู่ย้ายครูคืนถิ่น เป็นของขวัญวันครู  เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ผู้ขอย้ายจะนำไปเป็นข้อมูล เพื่อเสนอให้อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ใช้ในการพิจารณาย้าย ซึ่งหากไม่ให้ย้ายตามพี่เสนอขอไปอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ก็จะต้องอธิบายให้ได้ว่า เมื่อแอพพลิเคชั่นจับคู่แล้ว ทำไมถึงไม่ให้ย้ายตามที่จับคู่ เพื่อเป็นข้อมูล ตรงนี้เป็นแอพพลิเคชั่นเบื้องต้น ภายใต้กรอบงบดำเนินการ ประมาณ 3 แสนกว่าบาท  ส่วนแอพพลิเคชั่นใหญ่ ซึ่งตามจริงศธ. อยากได้งบประมาณในการจัดแอพพลิเคชั่นที่เป็นระบบใหญ่มากกว่านี้ แต่ถูกตัดงบประมาณในส่วนนี้ไปกว่า 20 ล้านบาท

ด้าน รศ.ดร.ประวิต  เอราวรรณ์  เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)  กล่าวว่า สำนักงานก.ค.ศ.ได้พัฒนาระบบจับคู่ครูคืนถิ่นTMS ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาสำหรับการดำเนินการย้ายกรณีปกติในรูปแบบของการย้ายสับเปลี่ยน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการทุจริตระหว่างกระบวนการขอย้ายอีกด้วย นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้แจ้งแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการย้ายสับเปลี่ยนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดศธ. (ว 3/2567) เพื่อให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแนวทาง วิธีดำเนินการย้ายผ่านระบบดิจิทัลในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการลดขั้นตอน ลดเอกสาร อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกให้ครูย้ายกลับภูมิลำเนาได้ง่ายขึ้นด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง เพื่อให้ทุกโรงเรียน ได้มีบุคลากรซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามาทำการสอน โรงเรียนได้ครูครบชั้น และครูมีความสุขกับการสอน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

“การย้ายสับเปลี่ยน คือ การย้ายสับเปลี่ยนกับตำแหน่งที่มีคนครอง ซึ่งเป็นการย้ายผู้ดำรงตำแหน่งครูด้วยกัน ที่ทำการสอนในสาขาวิชาหรือกลุ่มวิชาหลักตรงกัน เพื่อไปดำรงตำแหน่งเดิมในต่างสถานศึกษาที่เป็นภูมิลำเนาของผู้ขอย้ายสับเปลี่ยน ภูมิลำเนาของบิดาและหรือมารดา หรือภูมิลำเนาของคู่สมรส และเป็นการย้ายในส่วนราชการเดิม ผ่านระบบ TMS โดยภูมิลำเนาของผู้ขอย้ายสับเปลี่ยนต้องเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของผู้ขอย้ายสับเปลี่ยน รวมถึงที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของบิดาและหรือมารดาของผู้ขอย้ายสับเปลี่ยน หรือ ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของคู่สมรส ของผู้ขอย้ายสับเปลี่ยนเท่านั้น และสถานศึกษารับย้ายต้องมีอัตรากำลังสายงานการสอนในภาพรวมไม่เกินเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยในระยะเริ่มต้น สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำระบบจับคู่ครูคืนถิ่น TMS ซึ่งมีทั้งในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอพพลิเคชั่น TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง android และ ios เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน โดยผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยนผ่านระบบ TMS จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน ระบบ จะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกันที่กรอกข้อมูลเข้ามาในระบบ จึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการย้ายกรณีปกติได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบสำหรับการย้ายทุกกรณีให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดใช้งานระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) มอบให้เป็นของขวัญวันครู ปี 2567 เพื่อให้ครูได้ยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยนได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 – 31 มกราคม”นายประวิต กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments